วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เมื่อผมหัดร้องเพลง ตอน 6 - วอร์มเสียงและยืดเสียง

ผมเป็นคนที่ไม่เคยหัดร้องเพลงเลย และปกติก็ไม่ค่อยฟังเพลงด้วย นอกจากเพลงชาติแล้วก็เคยอ้าปากร้องเพลงบ้างเหมือนกันแบบนานๆ ที ฮา

การร้องเพลงสำหรับผมค่อนข้างจะมีปัญหาเรื่องเสียงเพี้ยนกับเรื่องจังหวะ เพราะไม่สามารถจำตัวโน้ตกับจังหวะได้ คือร้องคลอไปกับนักร้องพอได้อยู่ (แบบเพี้ยนๆ) แต่พอร้องเองนี่เพี้ยนหนัก T-T

ทักษะด้านดนตรีนี่ต่ำมาก ร้องเพลงชาติยังเพี้ยนเลย ฮา ^^'a

เมื่อซักเกือบสิบปีมาล่ะ เคยมีครูท่านหนึ่งซึ่งเป็นเหมือนญาติผู้ใหญ่ เคยลองหัดร้องเพลงให้ผมอยู่ซัก 1-2 ชั่วโมง กับพี่สาวที่นับถือท่านหนึ่งก็เคยสอนผมร้อง

แต่ปัญหาของผมคือ เวลาถูกทักว่าร้องโน้ตไม่ตรง ต้องร้องแบบนี้ๆ แล้วก็ทำตัวอย่างให้ผมร้องตาม ผมไม่สามารถร้องตามเสียงนั้นๆ ได้ สุดท้ายแต่ละคนยอมยกธง ฮา


เลยทำให้ผมคิดมาตลอดว่าตัวเองเป็นคนที่ร้องเพลงไม่ได้

จนกระทั่งเมื่อได้มาเล่นแอป Smule Sing! Karaoke แล้วเกิดแรงบันดาลใจให้อยากหัดร้องเพลง ได้ใช้แอป Sing Sharp สำหรับฝึกการฟังและการออกเสียง มันเลยทำให้ผมสามารถออกเสียงได้ถูกต้องมากขึ้นเพราะมันแสดงระดับโน้ตเสียงของเราเทียบกับโน้ตเสียงต้นฉบับแบบเวลาจริง (real time) ทำให้รู้ว่าเสียงเราสูงต่ำไปแค่ไหน




ด้วยความที่ปกติไม่ได้ร้องเพลง ทำให้เส้นเสียงเราไม่แข็งแรงและยืดหยุ่นพอสำหรับการออกเสียงโน้ตเพลงให้ถูกโน้ต

ก่อนฝึกร้องเพลง ผมลองวัดช่วงเสียง (Vocal Range) ด้วยแอป Sing Sharp ว่าตัวเองมีช่วงที่ออกเสียงร้องได้ระดับไหน ก็พบว่าได้ที่ C3 - C#4 ซึ่งค่อนข้างแคบมากเป็นปกติ ฮา

หลังจากฝึกเรื่องการวอร์มเสียง กับยืดเสียงมาซักระยะ แล้วลองวัด Vocal Range ใหม่ พบว่ากว้างขึ้นเป็น A2 - F4




การทดสอบช่วงเสียงนั้น ผมเข้าใจว่าให้เราออกเสียงในระดับที่สามารถยังร้องเป็นเพลงได้อยู่ ไม่ใช่กรี๊ดสุดเสียงหรือฮัมต่ำแบบไม่สามารถคุมเสียงให้เป็นโน้ตได้ (คือวัดช่วงของเสียงแบบ Chest Tone)

การฝึกวอร์มเสียงและยืดเสียงนั้นนอกจากจะช่วยให้เส้นเสียงแข็งแรงและยืดหยุ่นแล้วยังช่วยเพิ่มช่วงเสียง (Vocal Range) ให้เราได้ด้วย (เทียบกับคนปกติที่ไม่ได้ฝึกร้องเพลงนะ)

การฝึกของผม ใช้แบบฝึกหัดในแอป Sing Sharp เพราะจะมีตัววัดว่าเสียงเราตรงหรือเปล่า

นอกจากนั้นยังใช้คลิปของครูเพลงที่อยู่ใน YouTube ด้วย แต่การใช้คลิปจาก YouTube ผมจะมีปัญหาว่าไม่รู้ว่าตัวเองเสียงตรงหรือเปล่า














ครูเพลงบอกว่า พยายามฝึกเรื่องการวอร์มเสียง + ยืดเสียง ให้สม่ำเสมอ จะเห็นผลในระยะ 1 เดือน ถึง 1 ปี เอ่อ... ถ้าไม่เบื่อซะก่อนนะ ^^'a

ตอนนี้ก็ฝึกเรื่องวอร์มเสียง + ยืดเสียง ควบคู่ไปกับการฟังเพลงเพื่อจับจังหวะ และจำระดับโน้ตของเพลงอยู่

นอกจากนั้นบางเพลงในแอป Smule Sing! Karaoke นั้นคนที่เปิดเริ่มเพลงเอาไว้ เขาจะเปิดเป็นวิดีโอ เมื่อเราร้องแบบวิดีโอ ก็จะทำให้เห็นตัวเองมากขึ้นด้วย ว่าตอนเข้าจังหวะเพลง เรากระชากเข้าไหม เราแหงนหน้าตะโกนเพลงหรือเปล่า ปากเราอ้ากว้างพอไหม ฯลฯ ช่วยได้หลายอย่างเหมือนกัน


คลิปวอร์มเสียงของครูแพม คลิปแรก วอร์มเสียง Chest Tone ผู้ชาย ผมตัดมาเฉพาะช่วงวอร์มเสียง ทำเป็นไฟล์เสียง mp3 เอาไว้ฝึก

วอร์มเสียง Chest Tone ผู้ชาย

.

[Keywords]

ร้องเพลง, หัดร้อง, ร้องเพี้ยน, Sing Sharp, Smule Sing! Karaoke

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น