วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เมื่อผมหัดร้องเพลง ตอน 1 - เริ่มหัดร้อง

ในชีวิตตัวเองนั้นปกติจะไม่ฟังเพลง ไม่ร้องเพลง (แต่ที่ไม่ปกติก็มีบ้างนะ) เลยเป็นคนที่ร้องเพลงเพี้ยน ทั้งผิดโน้ต ผิดคีย์ ผิดจังหวะ ฮา (><)

ทีนี้มีอยู่วันนึง ไปจิ้มโฆษณาของแอป Smule Sing! Karaoke เข้า เป็นแอปสำหรับร้องเพลงคาราโอเกะคู่กับคนอื่นได้ทั่วโลก ซึ่งแอปนี้เขามีมาหลายปีล่ะ แต่เราไม่เคยสนใจ เพิ่งจะมารู้จัก (><)

ลองเล่นดูก็เฮฮาดี เพราะตัวเองร้องเพี้ยนกระจุยกระจายแบบเละเทะมาก ฮา
เล่นมาได้สัปดาห์นึง ก็ยังคงร้องได้เละเทะเหมือนเดิม - -'a


เกิดความรู้สึกว่า ทำไมตัวเราถึงร้องเพี้ยน ทั้งๆ ที่ตอนร้องก็ว่าตั้งใจร้องแล้วนะ แต่พอกลับมาย้อนฟังนี่มันเพี้ยนหนักมาก T-T

พยายามร้องซ้ำเพลงเดิมหลายรอบมาก จนคิดว่าคงไม่มีหวังล่ะที่จะร้องได้ถูกคีย์

ก็เลยตั้งข้อวิเคราะห์สาเหตุว่า คงเป็นเพราะตัวเองมีความไม่ปกติของร่างกาย ไม่สามารถร้องเสียงออกมาให้โน้ตตรงกับเสียงที่หูเราได้ยิน แล้วก็ลองกูเกิลดูเพื่อดูว่าสิ่งที่เราคิดนั้นถูกหรือไม่

และพบว่า ใช่แล้ว ที่เราร้องเพี้ยนเพราะเราไม่สามารถออกเสียงได้ตามที่หูเราได้ยินนั่นแหละ

แต่... สามารถฝึกฝนได้!

ก็เลยลองหาว่า ทำยังไงถึงจะทำให้ร้องเพลงไม่เพี้ยน และได้มาเจอกับคลิปนี้

ร้องเพลงดอทคอม: App ฝึกเสียงให้หายเพี้ยน (คลิปนี้เขาไม่ให้ฝังคลิป เลยต้องแปะเป็นลิงก์)

ก็โหลดแอปมาลองดู แต่มีปัญหาว่าจิ้มไม่กี่ทีแอปมันก็ค้างๆ เลยไปหาแอปใหม่ จนมาเจอกับแอป Sing Sharp (มีทั้งบน Android และ iPhone iPad)

เอามาเล่นดูก็พบว่ามันตอบโจทย์ตัวเองเป็นอย่างมาก


จากที่คิดว่าตัวเองไม่สามารถออกเสียงให้ตรงกับที่หูได้ยินได้นั้น พอได้ลองใช้แอปนี้แล้วพบว่าพอเราค่อยๆ ฝึกฟังแล้วออกเสียง ก็สามารถออกเสียงตามโน้ตได้เหมือนกัน

สมัยก่อนนี้ เมื่อเราฟังแล้วเราออกเสียงตาม พอคนอื่นบอกว่าสูงไปหรือต่ำไป เราไม่รู้ว่ามันสูงหรือต่ำไปแค่ไหน ออกเสียงยังไงก็ยังเพี้ยนอยู่ดี ^^'a

แต่พอใช้แอปนี้แล้ว เราจะเห็นระดับเสียงตัวเองเทียบกับตัวโน้ตแบบ real time เลย ทำให้รู้ว่าต้องปรับเสียงยังไง

ตอนแรกก็ดูโน้ตไปด้วย ออกเสียงไปด้วย พอไม่กี่ครั้งก็เริ่มคุ้นล่ะ ก็มาลองออกเสียงแบบที่ฟังเสียงอย่างเดียวโดยไม่ต้องดูหน้าจอ พบว่าสามารถออกเสียงตามได้ตรง (ถึงจะมีเพี้ยนบ้างนิดหน่อยก็เถอะ)

พอได้เห็นถึงพัฒนาการ (สุขุมวิท อ่อนนุช) ของตัวเองว่าเราไม่ได้พิการเกินเยียวยาเป็นบัวเต่าถุยก็ดีใจแล้ว เย้!

ที่จริงแล้วคนที่ผิดปกติจนไม่สามารถร้องเพลงได้ก็มีนะ คือเขาจะไม่สามารถแยกแยกระดับเสียงตัวโน้ตได้ แต่เรายังไม่ถึงขั้นนั้น

พอได้รู้ว่าเรายังหัดได้ ก็เลยเกิดกำลังใจที่จะหัดร้องเพลงจริงจังขึ้นมา ซึ่งตลอดชีวิตไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าเราจะหัดร้องเพลงได้

เพียงแต่ว่าพื้นฐานทักษะด้านดนตรีของตัวเองนั้นจะแย่กว่ามนุษย์โดยปกติพอสมควร

คือจะเป็นคนที่ไม่ถนัดอะไรในเชิงจินตภาพ แบบว่าอะไรที่ไม่ได้เห็นจากตา จะจำไม่ค่อยได้ - -'a

อย่างเช่น ถ้าให้เดินไปตามทางเรื่อยๆ เนี่ย เลี้ยวซ้ายขวาไม่กี่ทีก็หลงแล้ว เพราะไม่สามารถสร้างแผนที่ในหัวได้ แต่พอให้เห็นภาพแผนที่ก็ถึงจะรู้ว่าสถานที่อะไรอยู่ตรงไหน

ถ้ามีโจทย์เลขแบบเลขคูณง่ายๆ 2 หลักให้คิดในใจ ถ้าบอกโจทย์เป็นคำพูดก็จะไม่สามารถคูณออกมาได้ เพราะจำไม่ได้ แต่ถ้าเขียนโจทย์เอาไว้แล้วให้คูณในใจนี่จะทำได้

ดังนั้นเมื่อให้ฟังเพลง จะไม่สามารถจำโน้ตได้ว่าเสียงมันเป็นระดับไหน จังหวะห่างแค่ไหน - -'a

ทักษะด้านดนตรีต่ำกว่าทั่วไป เมื่อฝึกร้องเพลงก็เลยไม่ได้หวังไว้ว่าเราจะร้องได้เพราะเหมือนนักร้องที่เราฟัง

นอกจากจำโน้ตไม่ได้เลยทำให้ร้องเพี้ยน ยังเป็นคนที่หลงจังหวะอยู่ตลอดอีกด้วย - -'a

ขอแค่หวังว่าจะร้องเพลงได้บ้างโดยไม่เพี้ยนเละเทะเหมือนที่ผ่านมาก็พอ ฮา (- -')

.

[Keywords]

ร้องเพลง, หัดร้อง, ร้องเพี้ยน, Sing Sharp, Smule Sing! Karaoke

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น