วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2567

[Linux] ตั้งค่า shortcuts ให้เรียกเปิดโปรแกรม File Manager

ปกติจะตั้งค่าคีย์ลัดให้เปิดโปรแกรม File Manager ด้วยปุ่ม ⌘ e (Super+E) ซึ่งเคยชินมาตั้งแต่สมัยที่ใช้ MS Windows โดยที่ e ก็คือมาจาก Explorer นั่นแหละ ที่จริงใน Linux น่าจะใช้ตัว f แต่ด้วยความที่เคยชินแล้วก็ปล่อยตามนั้น

ตอนที่ใช้ elementary OS กับ Linux Mint ก็จะใช้ปุ่มนี้เพื่อเปิด file manager มาตลอด แต่แล้วจู่ๆ วันดีคืนดี บนเครื่อง Linux Mint ที่ใช้งานก็ดันกดปุ่มนี้แล้วขึ้นโปรแกรม VS Code ขึ้นมาแทนซะงั้น

ลองเปลี่ยนไปเป็นปุ่มอื่นแทนแล้ว แต่มันก็ยังคงเปิด VS Code ขึ้นมาเหมือนเดิม พยายามหาวิธีจนไปเจอจากในฟอรัมนี่  https://forums.linuxmint.com/viewtopic.php?t=379535 เขาบอกว่าให้ใส่คำสั่งว่า nemo-file-manager

แต่พอใส่ตามนั้น มันแจ้ง error ว่าไม่มีไฟล์หรือคำสั่งนั้น เอาล่ะสิ…

ทีนี้พยายามนึกหาวิธี เลยนึกถึงว่างั้นก็สร้าง shortcut โดยใช้คำสั่งเปิดไฟล์จาก terminal ดูว่าจะได้ไหม ไปค้นกูเกิลด้วยคำว่า Linux Mint open file manager from terminal แล้วก็ไปเจอเว็บนี้  https://linuxconfig.org/how-to-open-file-explorer-from-terminal-on-linux บอกชื่อโปรแกรมไว้หลายตัวเลย

ของ Linux Mint ก็คือ nemo พอลองพิมพ์คำสั่งใน terminal ดู ก็พบว่าเปิด file manager ขึ้นมาได้ เลยเดาๆ เอาว่าตอนอัปเดตเคอร์เนล (หรืออัปเดตอย่างอื่น) Linux Mint อาจจะเปลี่ยนชื่อโปรแกรมของ file manager ไปหรือเปล่า ทีนี้พอมันหาชื่อที่เคยกำหนดไว้ไม่เจอ เลยไปเปิด VS Code ขึ้นมาแทน

เอาล่ะ เมื่อเปิด file manager ด้วย terminal ได้แล้ว ก็เริ่มพิธีกรรมสร้าง shortcut ได้เลย

ของเดิมที่อยู่ในหน้า Launchers นั้นไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ ก็ไปเคลียร์ปุ่มกดทิ้ง โดยตรงในส่วน Keyboard bindings ให้คลิกจิ้มตรงช่องที่เขียนว่า Super+E แล้วกด backspace เพื่อเคลียร์ (มี tool tip อธิบายว่าต้องทำยังไง) มันก็จะกลายเป็น unassigned

ที่ต้องลบของเดิมทิ้งไปก่อน เพราะเดี๋ยวเราจะสร้างอันใหม่ขึ้นมา แล้วทีนี้ถ้าปุ่มอันไหนมันถูกใช้แล้ว จะมีข้อความแจ้งว่าใช้ซ้ำอีกไม่ได้


จากนั้นกดปุ่ม Add custom shortcut จะมีหน้าต่างใหม่เปิดขึ้นมา


ช่อง Name: ก็พิมพ์ชื่อของ shortcut ซึ่งจะใส่เป็นอะไรก็ได้ ผมใส่ไปว่า File Manager ส่วนคำสั่งในช่อง Command: นั้น แน่นอนอยู่แล้วว่าต้องเป็น nemo แล้วก็กดปุ่ม Add ซะ มันจะไปขึ้นอยู่ในหน้า Custom Shortcuts


จะเห็นว่ามีรายการ File Manager โดยปุ่มเรียกใช้ (ตรง Keyboard bindings) คือ Super+E ตรงตามที่เราใส่ไปตะกี้ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

เว็บด้านบนนอกจากจะบอกของ Linux Mint (Cenamon) แล้ว ก็ยังบอกของ Window Manager ดิสโทรอื่นมาด้วย ทั้งหมดก็ตามนี้

[gnome] → nautilus

[kde] → dalphin

[xfce] → thunar

[mate] → caja

[lxqt] → pcmanfm-qt

[cinnamon] → nemo


ที่จริงถ้าเราอยากสร้าง shortcut เพื่อเรียกโปรแกรมที่ใช่บ่อยๆ ก็กดได้จากตรงนี้นั่นแหละ ต้องหาดูว่าชื่อโปรแกรมที่เรียกใช้งานจาก terminal ว่าชื่ออะไรออกมาให้ได้ก่อน แล้วก็ทำตามกรรมวิธีที่ว่ามาด้านบนได้เลย

✧ ✧ ✧ ✧ ✧

[ Reference ]

How to open file explorer from terminal on Linux

https://linuxconfig.org/how-to-open-file-explorer-from-terminal-on-linux

✧ ✧ ✧ ✧ ✧

[ Keyword ]

Linux Mint, shortcut, file manager

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น