วันจันทร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2563

[LibreOffice Writer] เปลี่ยนเครื่องหมายฟันหนู เป็นอัญประกาศ

โดยปกติเวลาเราพิมพ์เอกสารบนโปรแกรมพิมพ์เอกสารอย่าง Microsoft Word หรือ LibreOffice Writer นั้น เมื่อเราพิมพ์เครื่องหมายคำพูด (") ซึ่งในภาษาไทยเรียก "ฟันหนู" เมื่อพิมพ์แล้วตัวโปรแกรมจะแก้ไขให้เป็นเครื่องหมาย “อัญประกาศ” ให้โดยอัตโนมัติ (อัญประกาศ มีทั้งแบบ “อัญประกาศคู่” และ ‘อัญประกาศเดี่ยว’)

เครื่องหมาย “อัญประกาศ” หรือในภาษาพูดก็คือ เครื่องหมายคำพูดนั่นแหละ

แต่ถ้าหากว่าเราพิมพ์ข้อความบนโปรแกรมอื่นๆ ที่ไม่ใช่โปรแกรมพิมพ์เอกสาร เช่น พิมพ์ข้อความใน Google Chrome, Firefox, Line, Facebook และอีกสารพัด เครื่องหมายฟันหนู จะไม่ถูกแปลงให้เป็นเครื่องหมายอัญประกาศ


ซึ่งการอ่านข้อความจาก Line, Facebook หรืออื่นๆ เราไม่ได้เน้นความสวยงามของรูปแบบข้อความอยู่แล้ว ขนาดว่าพิมพ์ผิดพิมพ์ถูก วรรคบ้างไม่วรรบ้าง พิมพ์เป็นพรืดไม่ขึ้นย่อหน้า หรือพิมพ์ข้อความละวรรคแล้วส่ง เราก็ไม่ได้สนใจอะไรเท่าไหร่

แต่ว่าถ้าเป็นเอกสารที่ให้อ่านกันเป็นเรื่องเป็นราว เช่น บทความ เรื่องสั้น นิยาย ฯลฯ การจัดรูปแบบเอกสารให้สวยงามน่าอ่าน เป็นสิ่งที่ค่อนข้างสำคัญ

ทีนี้ถ้าเราคัดลอกข้อความมาจากหน้าเว็บ หรืออื่นๆ ที่ไม่ได้แปลงสัญลักษณ์ฟันหนู ให้เป็นอัญประกาศ แล้วเอามาวางแปะลงในโปรแกรมพิมพ์เอกสาร ไม่ว่าจะเป็น Microsoft Word หรือ LibreOffice Writer เจ้าเครื่องหมายฟันหนูนั้นจะไม่ได้ถูกแปลงเป็นอัญประกาศแบบที่เราพิมพ์เข้าไปในโปรแกรมตรงๆ

ซึ่งวิธีการที่จะแปลงนั้น ถ้าเป็น Microsoft Word นั้นทำได้ง่ายๆ ก็คือ สั่ง “ค้นหา และ แทนที่” โดยให้ค้นหา " และแทนที่ด้วย " (ค้นหาเครื่องหมายฟันหนู และแทนที่ด้วยเครื่องหมายฟันหนู)

ตัวโปรแกรมก็จะจัดการให้เรียบร้อยอย่างรวดเร็ว

แต่โชคร้ายหน่อยที่ผู้ใช้ LibreOffice Writer กลับไม่ได้ง่ายอย่างนั้น

วิธีแรก ใช้การแปลงเครื่องหมายอัตโนมัติ ทำขั้นตอนดังนี้

1. ถ้ายังไม่เคยตั้งค่าอะไรเลย ให้เข้าไปที่เมนู Tools > Autocorrect > Autocorrect Options...

จะมีหน้าต่างเปิดขึ้นมา ในช่อง Replace ให้ใส่เครื่องหมายฟันหนู " ส่วนในช่อง With ก็ใส่เครื่องหมายฟันหนู " เช่นเดียวกัน แล้วกดปุ่ม New เราก็จะเห็นเครื่องหมายฟันหนู ลงมาอยู่ในช่องใหญ่

ซึ่งขั้นตอนที่ 1 นั้นจะทำแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ต่อไปไม่ต้องทำอีกแล้ว

*** ดูเหมือนว่าขั้นตอนนี้จะไม่ต้องทำ เพราะถูกตั้งค่าอยู่ในตัวเลือกอยู่แล้วอัตโนมัติ ***

2. เลือกข้อความที่ต้องการจะแปลงเครื่องหมาย โดยการลากปาดเพื่อทำแถบสี หรือถ้าต้องการเลือกทั้งเอกสารก็กด CTRL พร้อมกับ A ก็ได้

3. เลือกเมนู Tools > Autocorrect > Apply

จากนั้นข้อความที่เลือกไว้ จะถูกแก้ไขเครื่องหมายฟันหนู ให้กลายเป็นอัญประกาศเรียบร้อย

*** หมายเหตุ ***

- LibreOffice Writer เวอร์ชัน 5 เมนูอยู่ที่ Tools > Autocorrect >

- LibreOffice Writer เวอร์ชัน 4 เมนูอยู่ที่ Format > Autocorrect >

- ในขั้นตอนที่ 1 ใส่เครื่องหมายฟันหนู จะส่งผลต่อการแปลงทั้ง “อัญประกาศคู่” และ ‘อัญประกาศเดี่ยว’

- วิธีนี้จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อข้อความอยู่ใน style ที่ชื่อว่า Default Style เท่านั้น ถ้าหากข้อความที่เลือกเป็น style อื่น จะไม่สามารถแปลงได้


เนื่องจากข้อจำกัดของวิธีแรก ที่ใช้ได้เฉพาะ Default Style ทำให้คนที่จัดรูปแบบเอกสารด้วย style อื่น จะไม่สามารถแก้ไขได้ ก็จะต้องประยุกต์ใช้อีกวิธี

วิธีที่สอง ใช้การค้นหาและแทนที่ มีขั้นตอนดังนี้

1. เมนู Edit > Find & Replace... หรือกดปุ่ม CTRL กับ H จะมีหน้าต่างการ ค้นหาและแทนที่ แสดงขึ้นมา

2. เลือกตัวเลือก Regular expressions เอาไว้ด้วย

3. แทนที่อัญประกาศเปิด โดยค้นหาคำว่า "(\<|[\[\(]) และแทนที่ด้วยคำว่า “

(ในขั้นตอนนี้ ข้อมูลต้นทางบอกให้ใส่ “$1 แต่ผมมีปัญหาว่าถ้าใส่ “$1 การแทนที่ข้อความจะไม่ถูกต้อง)

4. แทนที่อัญประกาศปิด โดยค้นหาคำว่า (\>|[,.;!?\]\)])" และแทนที่ด้วยคำว่า $1”

(ในขั้นตอนนี้ ถ้าแทนที่ด้วย ” จะทำให้การแทนที่ไม่ถูกต้อง ต้องใส่เป็น $1”

5. ถ้าจะแทนที่ ‘อัญประกาศเดี่ยว’ ก็ให้ทำขั้นตอนที่ 3 และ 4 ซ้ำอีกครั้ง แต่เปลี่ยนจาก อัญประกาศคู่ เป็น อัญประกาศเดี่ยว แทน

'(\<|[\[\(]) แทนที่ด้วย ‘

(\>|[,.;!?\]\)])' แทนที่ด้วย $1’


วิธีที่สาม การเขียน Macro

ในโปรแกรม LibreOffice Writer จะสามารถเขียนชุดคำสั่งเพื่อให้เราสามารถเรียกใช้งานได้สะดวก เรียกว่า Macro (ซึ่งใน Microsoft Word เองก็มีเหมือนกัน)


*** หมายเหตุ ***

การแปลงเครื่องหมายอัตโนมัตินั้น จะมีเงื่อนไขดังนี้

อัญประกาศเปิด - เครื่องหมายฟันหนูจะต้องอยู่ในเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่งตามนี้

- อยู่เป็นตัวแรกของย่อหน้า

- อยู่หลังจากเว้นวรรค

อัญประกาศปิด - เครื่องหมายฟันหนูจะต้องอยู่ในเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่งตามนี้

- อยู่เป็นตัวสุดท้ายของย่อหน้า

- อยู่ติดกับตัวอักษรหรือสัญลักษณ์ใดๆ โดยไม่มีเว้นวรรคนำหน้า


* * * * *

[Keywords]

LibreOffice, Writer, Quotes mark, เครื่องหมายคำพูด, อัญประกาศ, ฝนทอง, ฟันหนู

[อ้างอิงข้อมูล]

How do I convert straight quotes to typographic quotes?

https://ask.libreoffice.org/en/question/2612/how-do-i-convert-straight-quotes-to-typographic-quotes/


FIRST, make sure that the replacement of smart quotes is active in your autocorrect settings: Format > Autocorrect > Autocorrect Options...

SECOND, highlight the text that you want to apply your autocorrect options to (including and up to CTRL+A for the entire document.

FINALLY, use Format > Autocorrect > Apply to cause autocorrect to go through and apply it's autocorrect settings to the selected text.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น