วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

[LibreOffice Writer] สั่งให้แสดงตัวอักขระที่ถูกซ่อนไว้

บางทีอาจมีกรณีที่เราคัดลอกข้อความจาก LibreOffice Writer (หรือ MS Word) ไปแปะที่อื่น แล้วปรากฏว่าปลายทางมีตัวอักขระเพิ่มงอกมาจากไหนก็ไม่รู้ ทั้งๆ ที่ดูจากต้นฉบับก็ไม่เห็นจะมีอะไร นั่นอาจเกิดจากอักขระที่งอกออกมานั้นถูกซ่อนไว้นั่นเอง

หรือเป็นกรณีที่เราสั่งปรินท์ข้อความ (หรือทำ pdf) แต่ปรากฏว่าข้อความบางส่วนหายไป ทั้งๆ ที่บนหน้าจอต้นฉบับก็มองเห็นอยู่ทนโท่ นั่นก็เกิดจากสาเหตุการสั่งซ่อนข้อความ (หรือซ่อนย่อหน้า) เอาไว้


ในกรณีแรกที่ต้นฉบับเรามองไม่เห็นข้อความที่ถูกซ่อนอยู่ ให้เรากดที่ปุ่ม ¶ ตรง Toolbar (หรือกด Ctrl + F10) เพื่อให้มันแสดง Formatting Marks (เครื่องหมายการจัดรูปแบบ) เมื่อกดให้เปิดใช้งาน เราจะเห็นสัญลักษณ์แปลกๆ ขึ้นมาในเอกสารด้วย อย่างเช่น

¶ อยู่ที่ท้ายย่อหน้า ความหมายคือจบย่อหน้าตรงนี้

・ เป็นสัญลักษณ์แทนเว้นวรร ให้เห็นว่าเคาะเว้นวรรคไปกี่ช่อง

→ สัญลักษณ์ของการกดแท็บ หลายคนไปกดแท็บเพื่อให้บรรทัดแรกของย่อหน้าเยื้องเข้ามา ซึ่งไม่ควรทำ ควรไปตั้งการเยื้องบรรทัดแรกของย่อหน้ามากกว่า และบางตำแหน่งของเอกสารที่เว้นวรรคยาวๆ บางคนกดแท็บผสมกับเว้นวรรค ทำให้การจัดรูปแบบทำได้ยากมาก

↵ สัญลักษณ์เราที่บังคับขึ้นบรรทัดใหม่ เช่นเรื่องต้องการควบคุมการฉีกคำ

คำที่ถูกซ่อนไว้ จะถูกขีดเส้นใต้ด้วยเส้นประ




แต่ถ้ายังไม่มีข้อความที่ถูกซ่อนไว้ปรากฏขึ้นมา ให้ไปดูที่เมนู Tools » Options… (หรือกด Alt + F12) จะมีหน้าต่างปรากฏ แล้วให้ไปที่ LibreOffice Writer » Formatting Aids ดูว่าตรง Hidden characters ในส่วนของ Display Formatting ถูกติ๊กเอาไว้หรือเปล่า



เมื่อเราสั่งแสดง Formatting Marks เราจะเห็นสัญลักษณ์พิเศษพวกนี้ ทำให้รู้ว่ามีอะไรที่เรามองไม่เห็นอยู่ และกรณีที่ข้อความแสดงบนหน้าจอ แต่สั่งปรินท์ (หรือ pdf) ไม่ออก ถ้ามันเป็นตัวที่ถูกซ่อน ก็เอา font effect ที่เป็น hidden ออก

วิธีการทำหรือเอา hidden effect ออก คือทำแถบสีข้อความเป้าหมาย คลิกขวาตรงข้อความเป้าหมาย แล้วเลือก Character » Character… จะมีหน้าต่างปรากฏ ให้เลือกที่แท็บ Font Effects

จากนั้นตรง Effects ตัวเลือกติ๊กถูก Hidden คือตัวระบุว่าข้อความนั้นๆ จะอยู่ในสถานถูกซ่อนอยู่หรือไม่


การตรวจแก้เอกสารบน LibreOffice Writer (รวมทั้ง MS Word และ Word Processing ตัวอื่นๆ ด้วย) ควรสั่งให้แสดง Formatting Marks ไว้ เพราะจะทำให้เรามองเห็นว่ามีเครื่องหมายอะไรที่ส่งผลต่อการจัดรูปแบบของเอกสารอยู่ตรงไหน ที่ทำให้เอกสารเกิดความผิดเพี้ยนไปได้


※※※※※


[ Keyword ]

formatting mark, show hidden text, hiding text, แสดงข้อความที่ถูกซ่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น