วันพุธที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 18 (2556)

ไม่ได้ไปงานหนังสือมา 2 ปีล่ะ งานเมื่อกลางปีก็ว่าจะไปแต่ก็ไม่ได้ไป เห็นมีงานมหกรรมหนังสือระดับชาติจัดอีกรอบ 16-27 ตุลาคม 2556 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รอบนี้เลยกะว่าไปดูหนังสือด้วย แล้วก็ไปหัดถ่ายภาพด้วย เห็นมีคอสเพลย์วันที่ 23 กับ 26 แต่ว่าคิวเต็มไปหมด เลยต้องโดดงานวันที่ 23 Orz

ขึ้น MRT จตุจักร แล้วไปลงสถานีศูนย์สิริกิติ์ได้เลย สะดวกดี

ปกติแค่แบกหนังสือก็หนักแย่ล่ะ วันนี้ต้องแบก Canon Kiss X3 ไปด้วย (ที่จริงสะพาย Sony NEX-5R + SEL50 1.8 ไปด้วยเพราะกะจะถ่ายคอสเพลย์) หนักชะมัด

ตอนอยู่ MRT ดันทำแว่นตาตกพื้นตอนขึ้นบันไดเลื่อนจะออกจากสถานี ดีที่แว่นไม่แตก และไม่ถูกเหยียบหัก ไม่งั้นคงเซ็งหนัก - -'a



ประกวดคอสเพลย์ จัดกันตอน 12.00 - 13.00 แต่กว่าจะไปถึงก็บ่ายโมงกว่าแล้ว อดเลย T-T

เอาวะ เดินถ่ายในงานไปเรื่อยเปื่อยก็ได้ฟระ Orz





ปีนี้งานจัดที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แต่แว่วๆ มาว่าปีหน้า งานหนังสือจะย้ายไปจัดที่ไบเทคบางนา เพราะว่าปิดบูรณะสถานที่









ทางเข้างานมีหลายจุด แล้วแต่ว่าจะมาจากทางด้านไหน งานแบ่งเป็นโซนๆ โซนการ์ตูน โซนหนังสือ โซนกิจกรรม







ตรงโซนการ์ตูนด้านนอก (โซน D มั้ง) มีหุ่นกันดั้ม สูงกว่าคนนิดหน่อยมาตั้งอยู่ รู้สึกว่าจะเป็นธรรมเนียมล่ะมั้ง ที่จะมีหุ่นตัวใหญ่ๆ มาตั้ง เมื่อสองปีก่อนก็มี แต่ไม่ใช่กันดั้ม คนเดินผ่านไปผ่านมา กว่าจะรอจังหวะรีบกดถ่ายไม่ให้มีคนบัง ตัวหุ่นทำสวยดี










คนเยอะมาก เป็นเพราะวันหยุด (23 ต.ค. วันปิยะมหาราช) ปกติเวลาไปงานหนังสือจะไปวันธรรมดา รอบนี้กะมาถ่ายคอสเพลย์ด้วย เลยเจอกองทัพมนุษย์ ไอ้เราก็สะพายเป้ กระเป๋ากล้อง และกล้อง เลยพะรุงพะรัง เจอคนแน่นอีกต่างหาก เลยไม่ค่อยมีจังหวะเก็บภาพที่มุมดีๆ










"ล่องไพร" หนึ่งในตำนานนิยายผจญภัยในป่า ของนักเขียนอาวุโสชื่อดัง มาให้เลือกซื้อแบบครบเซ็ตซึ่งมีประจำทุกงาน ว่าจะอ่านมาหลายครั้งแล้ว แต่ยังไม่มีอารมณ์อ่านได้ต่อเนื่อง เรื่องเสือกึ่งพุทธกาลนี่อ่านค้างไว้นานมากล่ะ ยังไม่ไปถึงไหน ^^'a







ชุดวรรณกรรมคลาสสิค ที่อยากเก็บสะสมเหมือนกัน







หนังสือของ อกาธา คริสตี้ นักเขียนหญิงชื่อดัง กับตำนานยอดนักสืบ ปัวร์โรต์ เล่มละ 29 บาท มี 9 เล่ม เลยสอยมาหมด ครั้งที่แล้วเก็บเรื่อง สาวชาวแฟลต มาได้เล่มนึง แต่เป็นละปก ไม่เป็นไร เก็บซ้ำอีกที จะได้เป็นชุด ที่จริงอยากถ่ายให้เห็นชัดๆ เต็มๆ แต่ว่าสองข้างซ้ายขวา มีคุณน้ายืนอ่านอยู่ (ดูที่มุมซ้ายขวา จะเห็นมือถือหนังสือเปิดอ่านอยู่) เลยมีมุมให้ถ่ายได้แค่นี้ ^^'a







ตอนเห็นที่บูธก็ยังไม่ทันคิดอะไร เพราะมองอยู่ห่างๆ เนื่องจากคนเยอะ พอกลับบ้านมาดูรูป ถึงได้เห็นว่าเป็นเครื่องปรินท์ 3 มิติ โอ้ว... น่าเสียดายที่ไม่ได้เข้าไปดู T-T

ใครที่ยังไปงานทัน น่าจะเข้าไปดูนะ มันเจ๋งมาก






คนเยอะมาก บูธที่คนสนใจ ก็จะแน่นขนัด บูธไหนคนไม่สน ก็โล่งหน่อย







คนใส่ชุดตุ๊กตาเดินไปเดินมา มีตัวกลมๆ เหลืองๆ ด้วย แต่ถ่ายรูปไม่ทัน







นักเขียนแจกลายเซ็นต์ คุณหนุ่มเมืองจันท์ มีคนรอคิวเยอะพอควร








ร้านอัมรินทร์ ก็มีนักเขียน คุณโมเม มาแจกลายเซ็นต์เหมือนกัน สงสัยว่าคนต่อคิวกันยาว แต่ทำไมบางคนเข้าไปถ่ายรูป เข้าไปขอลายเซ็นต์ได้เลย งงๆ ดี

โมเมแอ๊คท่าถ่ายภาพตลอด เลยกดมาหลายภาพ เริ่มเกรงๆ ใจ ฮ่า แต่ถ่ายมาก็เบลอซะเยอะเหมือนกัน










รูปปั้นที่อยู่ตรงทางเซื่อม hall ตั้วสองฝั่ง จะกดถ่ายอีกด้าน แต่คนเดินมา เลยไม่อยากไปยืนขวางทางรอถ่ายภาพ






สนพ.แจ่มใส มาโปรโมตหนังสือ ให้คนแต่งคอสมายืนแจกหนังสือตัวอย่าง มีคนเข้าไปถ่ายรูปด้วยหลายคนเลย จะมีพนักงานช่วยถ่ายให้ (กล้องของคนที่เข้าไปถ่ายนั่นแหละ) แล้วก็แจกหนังสือตัวอย่างให้คนสนใจ แต่ไม่ยักแจกให้เราแฮะ ฮ่า

พอถือกล้องใหญ่ยกถ่าย แต่ละคนหันหน้าให้กล้องด้วย ข้อดีของการสะพายกล้องใหญ่นะเนี่ย ฮ่า

แต่พอมองกล้องแบบนี้ เราก็เขินๆ เหมือนกันแฮะ เพราะปกติมักจะถ่ายแคนดิต

กดถ่ายไปหลายช็อต ไม่รู้ว่าเขาจะนึกในใจหรือเปล่าว่าถ่ายทำไมเยอะแยะ เลยไปดีกว่า ฮ่า

แสงมุมนี้ไม่ค่อยโอเค เพราะสว่างน้อยและเป็นแสงสีส้ม ยืนถ่ายกันตรงนี้ หน้าดำๆ ส้มๆ ต้องขุดเงาปรับ wb เลยทำให้ noise ขึ้นตรึม หน้าด่างกันเลย T-T















เห็นน้องแต่งคอส ยืนอยู่ เลยเก็บภาพมาหน่อย อุตส่าห์ตั้งใจมาถ่ายคอสทั้งที แต่อด T-T

เจอคนคอสอยู่หลายคนเหมือนกัน ทั้งเดินไปเดินมา ทั้งนั่งกิน แต่ไม่กล้าเข้าไปถ่าย เพราะเขาไม่ได้อยู่ในฟิลที่จะให้คนอื่นมาขอถ่ายภาพ T-T






กิจกรรมบนเวที เดินหาตั้งนาน เพื่อจะมาดูประกวดคอส แต่ว่า... เลยเวลา เขาจบกันไปแล้ว Orz








เดินดูบูธไปเรื่อยๆ พร้อมกับกดถ่ายภาพไปเรื่อยๆ












มีป้ายเขียนเตือนให้ระวังมิจฉาชีพ และมีคนคอยเดิน (และนั่ง) ประกาศเตือนเป็นระยะๆ เป็นจุดที่ทางผู้จัดงานใส่ใจ งานคนเยอะๆ แบบนี้ มิจฉาชีพชอบนักแล






มีขบวนแฟนซีเดินถือป้ายโปรโมตหนังสือเป็นระยะๆ อยากถ่ายภาพนะ แต่ดูเหมือนว่าแต่ละคนไม่ค่อยอยากให้ถ่าย ฮ่า เลยได้ภาพเบลอๆ มาแค่นี้ T-T












เจอบูธขายหนังสือของนักเขียนชื่อดัง ทอม แคลนซีย์ ขายกันเป็นชุดยกเซ็ต ต่อจากนี้จะไม่มีผลงานของนักเขียนคนนี้แล้ว เพราะเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อ 2 ตุลาคม 2556 นี้เอง เขียนนิยายแนวสงคราม สายลับ คอนิยายบ้านเรารู้จักกันเยอะอยู่











เดินกลับมาโซนการ์ตูนด้านหน้า เพราะจะกลับแล้ว เห็นน้องๆ พนักงานแต่งคอสโปรโมตหนังสือ ไม่รู้ว่าแต่งประกวดกันด้วยหรือเปล่า เลยยกกล้องขึ้นถ่าย พอน้องๆ เขาเห็นว่าเรากดถ่าย ก็ออกแอคชันโฆษณาหนังสือให้ถ่ายกันเลย เป็นงานกันดีมาก ฮ่า

รู้สึกได้ว่าการถ่ายภาพบุคคลที่เขาเต็มใจให้เราถ่ายนี่มันก็สนุกดีนะ ทั้งคนถ่ายและคนถูกถ่าย - -)v






มีนักเขียนหนังสือเด็กมาแจกลายเซนต์ เด็กๆ ต่อแถวรอกัน มุมถ่ายภาพไม่ค่อยมี







ระหว่างเดินๆ ก็เจอน้องที่แต่งคอสเดินโปรโมตหนังสือ บางคนคงจะไปประกวดกันมาด้วย เดินไล่ตามไปจะถ่าย แต่คนแน่น ตามไม่ทัน น้องเขาเดินเข้ามุมร้านหนังสือไปนั่งพัก เห็นเขายืนอยู่เลยแคนดิตมา






สรุปว่าวันนี้ที่ตั้งใจไปหัดถ่ายคอสเพลย์ด้วยก็ฟลาว์ไปตามระเบียบ แต่ได้หนังสือมาเต็มเป้ หนักมาก ค่าเสียหายหมดไป 501 บาท ได้หนังสือกลับมา 13 เล่ม

ที่ผ่านมาเดินเลือกหนังสือ ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพบ้างนิดหน่อย มาครั้งนี้สะพายกล้องใหญ่ พะรุงพะรังดี ตอนถ่ายบรรยากาศก็ไม่ได้รู้สึกต่างจากใช้กล้องมือถือถ่ายนะ แต่สนุกตอนได้กดถ่ายคน เพราะมีหลายคนที่เขาเห็นเราถือกล้องถ่าย ก็ยิ้มมองกล้องให้กดถ่าย

ปีหน้าถ้าไม่ติดอะไรก็อยากไปอีกนะ แต่หนังสือที่ซื้อไว้ในงานหนังสือเมื่อ 2 ปีก่อน ยังอ่านได้ไม่ถึงครึ่งเลย T-T

หุ่นกันดั้ม ตุ๊กตา นักเขียน และ ฯลฯ อยากเข้าไปถ่ายรูปด้วยนะ แต่ว่าไปคนเดียว ไม่มีคนถ่ายให้ T-T

ตอนใกล้จะกลับ เข้าห้องน้ำ และแล้ว... ซิปมาแตกเอาซะนี่ T-T
ดีที่เป็นตอนใกล้จะกลับ ไม่งั้นคงเดินงานอย่างไม่เป็นสุข

ขากลับลง MRT ตอนขึ้นนั้นจะออกช่อง 4 ไป BTS แต่เดินแบบง่วงๆ ออกผิดทาง ไปออกช่อง 3 ตลาดนัดจตุจักร และพบว่า...
ออกช่องนี้ จะเจอป้ายรถเมล์ให้ขึ้นรถนั่งกลับบ้านได้เลย วู้ ดีนะที่ไม่ได้ไปช่อง BTS


ผลจากการหัดถ่ายรอบนี้ เนื่องจาก Canon Kiss X3 ถ้าดัน ISO เกิน 1600 จะให้คุณภาพค่อนข้างแย่ ตอนแรกตั้งถ่ายด้วยโหมด Av แล้วให้ความเร็วชัตเตอร์ไหลเอง ถ่ายไปซักพักก็เปลี่ยนเป็น P เพื่อให้กล้องคิดบ้าง จะได้ดูว่ามันปรับค่าให้เรายังไง

ภาพที่ได้มาค่อนข้างเบลอไปพอสมควร เสียไปเยอะอยู่ ตอนนี้ที่คิดไว้คือต่อไปเวลาถ่ายงานแบบนี้ จะลองใช้ Tv (S) แล้วตั้งความเร็วชัตเตอร์ที่ 1/60 ดูว่าจะได้ผลเป็นไงบ้าง


[Keyword]

งานหนังสือ, มหกรรมหนังสือระดับชาติ, book expo, ศูนย์สิริกิติ์

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น