วันพุธที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2556

ร่วมกันทำแผนที่เพื่อมนุษยชาติด้วย OpenStreetMap กันเถิด

หลังจากที่ไม่กี่วันก่อนพบว่ามือถือ Sony Xperia S ที่เพิ่งใช้เมื่อต้นปีนี้ มีความสามารถในการจับตำแหน่งดาวเทียมได้เร็วเวอร์แม้ไม่ได้ต่อเน็ต นั่นคือ 3-5 วินาทีก็จับสัญญาณได้แล้ว ก็เลยเกิดไฟอยากเข้าร่วมกับโครงการ OpenStreetMap

แนะนำกันคร่าวๆ ก่อนว่าเจ้า OpenStreetMap ก็คือ โครงการที่ให้บรรดาเหล่าอาสาทั่วโลก มาช่วยกันทำแผนที่ที่ใครๆ ก็สามารถเอาข้อมูลไปใช้ได้ ลองคลิกลิงก์เพื่อจะได้เห็นว่าแผนที่หน้าตาเป็นไง - -)v



สมัยก่อนตอนที่รู้จักกับโครงการนี้ ก็อยากจะช่วยทำ แต่ติดว่ามือถือที่ใช้นั้นจับสัญญาณ GPS ได้ไม่ดี ทำให้การระบุตำแหน่งเพี้ยนไปค่อนข้างเยอะ - -'a เลยยอมยกธงไปก่อน

อ่านคู่มือเริ่มต้นใช้งานได้ที่ http://wiki.openstreetmap.org/wiki/Th:Beginners_Guide_1.0

ผมใช้แอพแอนดรอยด์ ชื่อ GPS Essentials สำหรับไว้บันทึกเส้นทางเพื่อเอาไปใช้สำหรับวาดถนน ที่จริงแล้วก็มีให้เลือกใช้หลายตัว ขึ้นอยู่กับว่าเราชอบหน้าตาของตัวไหนล่ะ

การแก้ไขข้อมูลแผนที่ ผมเลือกทำบนหน้าเว็บเลย (เป็น Adobe Flash) เพราะจะได้ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมอื่นให้หนักเครื่อง แต่ขั้นแรกต้องสมัครสมาชิกที่ OpenStreetMap ก่อนนะ พอเข้าระบบก็จะเห็นเมนู Edit สำหรับแก้ไขแผนที่

เพิ่งเริ่มใช้ก็เลยยังงงๆ กับอะไรๆ หลายอย่างอยู่ แต่จะว่าไป เครื่องมือในตอนนี้ก็สะดวกกว่าที่เห็นเมื่อ 3 ปีก่อนเยอะพอควรล่ะ

บันทึกเตือนจำ

  1. ต้องคลิกที่ปลายเส้นถนนเพื่อจับเชื่อมกัน จะแค่ลากเส้นผ่านเฉยๆ ไม่ได้
  2. ถนนในหมู่บ้าน เลือกเป็น highway: residential_street (ยังงงๆ อยู่ว่าจะเลือกเป็น living_street ดีไหม แต่เท่าที่ไล่อ่านๆ ดูเหมือนว่าเขาจะไม่ใช้)
  3. การตั้งชื่อ เช่น โรงเรียนหอวัง จะต้องตั้งว่า โรงเรียน หอวัง (ให้มีเว้นวรรค) ไม่อย่างนั้นเวลาค้นข้อมูลว่า "หอวัง" เฉยๆ จะไม่เจอข้อมูล แต่พอตั้งชื่อเว้นวรรค เวลาค้นแบบไม่เว้นวรรคก็ดันหาไม่เจออีก - -'a
  4. การใช้งานแผนที่ ถ้าเลือกแสดงแบบ standard แล้วแผนผังเส้นทางบางอย่างจะแสดงให้เห็นแค่บาง scale เท่านั้น ถ้าต้องการให้แสดงชัดเจน ต้องเลือกมุมมองแบบ MapQuest Open

ปัญหาที่เจอตอนนี้

  1. เส้นทางที่เราสร้าง มันไม่ได้แสดงให้เห็นทุก scale ของแผนที่ ถ้าซูมเข้าไปมันดันหาย ไม่วาดให้เห็นซะงั้น - -'a
  2. การค้นหาชื่อสถานที่ จะต้องใส่เต็มๆ ดังนั้นถ้าหากว่าหาชื่อสถานที่ไหนไม่เจอ ก็ลองเว้นวรรคดู เผื่อจะเจอ 
  3. ตัวหนังสือในแผนที่จะเล็กไปไหน มันจิ๋วจนอ่านไม่ได้เลยนะเนี่ย (_ _")
  4. หาวิธีปักหมุดสถานที่ของเราไม่เจอ
  5. หาวิธีสั่งให้แสดงพิกัดของสถานที่ที่ต้องการไม่เจอ



* * * * * * * * * *
อ่านเพิ่มเติม
* * * * * * * * * *



* * * * * * * * * *
Keywords
* * * * * * * * * *
OpenStreetMap, OSM, แผนที่, Map, GPS, พิกัด

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น