วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เมื่อผมหัดร้องเพลง ตอน 2 - จังหวะ

ก่อนที่จะเริ่มหัดร้องเพลง เวลาที่ตัวเองร้องกับคนอื่นหรือร้องกับคาราโอเกะ ก็จะฟังเสียงเพลง หรือฟังเมโลดี้ของคำร้อง (หรือตัวปาด) ว่าตอนนี้ต้องร้องคำไหนๆ เลยทำให้ร้องเพลงไม่เป็นจังหวะ ทั้งๆ ตอนเรียนก็รู้อยู่นะว่าดนตรีจะต้องเป็นจังหวะ แต่มันฟังไม่ออกนี่หว่า ฮา

ได้ลองเล่นแอปร้องคาราโอเกะ (Smule Sing! Karaoke) แล้วเฮฮา เพราะว่าร้องได้เพี้ยนเละเทะมาก จนเป็นที่มาของการอยากจะหัดร้องเพลง ฮา ^^'a


จากที่เคยคิดว่าตัวเองร้องเพลงไม่ได้มาตลอด พอได้ลองใช้แอปฝึกร้องแล้ว (อ่านจากตอนที่ 1) พบว่ายังสามารถฝึกได้ เห็นพัฒนาการของตัวเอง เลยมีกำลังใจฝึกร้อง

มาเขียนบันทึกการฝึกร้องเพลงของตัวเอง เพื่อดูความก้าวหน้า - -)v

จากตอนแรกที่เล่นแอป Smule Sing! Karaoke แบบคนที่ร้องเพลงไม่เป็น ได้ผลงานแรกมาเป็นแบบนี้ (โคตรอายตัวเองมาก ฮา)



18 กรกฎาคม 2559


หลังจากเริ่มหัดร้องเพลงแล้ว เริ่มเข้าใจเรื่องจังหวะเพลงขึ้นมาหน่อย หัดเพลงวันแรก เริ่มเห็นความก้าวหน้ามาหน่อยนึง จากเดิมที่ร้องได้เละเทะมาก ฮา



25 กรกฎาคม 2559



แม้จะยังห่างไกลคำว่าร้องเพลงเพราะ แต่ว่าสำหรับตัวเองแล้วรู้สึกดีใจที่เริ่มร้องเป็นเพลงมากขึ้น (><)

เวลาร้องเพลง มันจะมีจังหวะสม่ำเสมอ โดยปกติให้เราฟังจากเสียงกลองซึ่งจะฟังได้ง่ายหน่อย (แต่บางเพลงก็มีแต่เสียงกีตาร์) ที่มันจะเป็นจังหวะที่ซ้ำๆ (เช่น ตึ่งๆ ทุกๆ 1 วินาที) เนื้อเพลงบางคำจะร้องพอดีจังหวะ บางคำจะเป็นแค่ครึ่งหรือเสี้ยว แต่จะรวมกันเป็น 1 จังหวะ อันนี้คือเรื่องของตัวโน้ตสมัยที่เรียนเลย ว่าจะมีตัวกลม ตัวขาว ตัวดำ ตัวเขบ็ด ฯลฯ

ดังนั้นเวลาร้อง ต้องพยายามฟังจังหวะแล้วร้องให้ลงกับจังหวะของเพลง ไม่ใช่ฟังคำร้องของนักร้องหรือฟังเมโลดี้ของคาราโอเกะ หรือดูตัวหนังสือปาดอย่างเดียว

เพราะถ้าเราฟังแต่เสียงนักร้องต้นฉบับ พอเวลาร้องเองเราจะฟังจังหวะไม่ออก ไม่รู้ว่าจะร้องเร็วช้าสั้นยาวแค่ไหนเพื่อให้ลงจังหวะ บางเพลงก็ฟังได้ยินจังหวะได้ง่าย บางเพลงก็ฟังยากหน่อย ^^'a

ฟังจังหวะเนี่ย โดยปกติมันจะเป็นจังหวะซ้ำที่สม่ำเสมอในเวลาที่แน่นอน (เช่น ทุก 1 วินาที) แต่บางทีดนตรีเขาจะใส่ลูกเล่น เช่นตีกลองเบิ้ล (จังหวะมาเร็วกว่าเดิม) ตรงนั้นไม่ต้องไปสนใจช่วงที่จังหวะมันเบิ้ลมา จับตรงจังหวะหลักๆ ให้ได้

ผมเองเป็นคนที่หลงจังหวะง่าย เช่นร้องเพลงที่ตบมือไปด้วย ซักพักจะเห็นว่าตบมือไม่เท่าคนอื่นล่ะ ฮา มันต้องแยกประสาทส่วนการร้องและการนับจังหวะออกจากกัน - -'a

เวลาร้องก็เลยต้องเคาะมือ เคาะส้นเท้า เพื่อนับจังหวะไปด้วย ^^'a

.

[Keywords]

ร้องเพลง, หัดร้อง, ร้องเพี้ยน, Sing Sharp, Smule Sing! Karaoke

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น