วันอังคารที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2554

สะพานแขวนบรุคลิน (Brooklyn Bridge)


สะพานแขวนบรุคลิน (Brooklyn Bridge) ที่ทอดข้ามแม่น้ำระหว่างเมืองแมนฮัตตันและเมืองบรุคลิน นับเป็นความอัศจรรย์ของวิศวกรรมในปี ค.ศ. 1883

จอห์น โรบลิง วิศวกรผู้เต็มไปด้วยความคิดริเริ่ม เกิดแรงบันดาลใจคิดโครงการสร้างสะพานแขวน แต่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ลืมซะ!



โรบลิงพยายามโน้มน้าวให้วอชิงตัน (Washington Roebling) ลูกชายของเขา ซึ่งใกล้จะเป็นวิศวกรเชื่อว่าจะสร้างสะพานนี้ได้ ทั้งพ่อลูกช่วยกันคิดว่าจะสร้างสะพานอย่างไร และต้องฟันฝ่าอุปสรรคอะไรบ้าง เขาชักชวนให้ธนาคารสนับสนุนด้านการเงินเพื่อโครงการนี้ ทั้งสองตื่นเต้นและมีพลังที่จะสร้างสะพานให้แล้วเสร็จ ในที่สุดเขาว่าจ้างคนงานและเริ่มสร้างสะพานในฝัน

โครงการนี้เริ่มได้ไม่กี่เดือน โศกนาฏกรรมก็เกิดขึ้นกับบุคคลทั้งสอง จอห์น โรบลิง เสียชีวิตในอุบัติเหตุ ณ ที่ก่อสร้าง ส่วนลูกชายของเขาอาการสาหัส สมองได้รับความกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง ไม่สามารถพูดหรือเดินได้ ทุกคนคิดว่าโครงการนี้คงจะต้องล้มเพราะโรบลิงคนเดียวเท่านั้นที่รู้และเข้าใจว่าจะต้องสร้างสะพานอย่างไร

แม้วอชิงตันจะไม่สามารถเคลื่อนไหวหรือพูดได้ แต่จิตใจและสติปัญญาของเขายังสมบูรณ์ครบถ้วน เขาตั้งใจเด็ดเดี่ยวที่จะสร้างสะพานให้สำเร็จ

วันหนึ่ง ขณะที่เขานอนอยู่ในรพ. เขาเกิดความคิดที่จะพัฒนาวิธีการสื่อสาร โดยอาศัยรหัสอวัยวะที่ยังเคลื่อนไหวได้ คือ "นิ้วมือ" เขาจึงใช้วิธีเคาะนิ้วเป็นรหัสเพื่อสื่อสาร เมื่อเขาต้องการจะบอกวิศวกรเกี่ยวกับการสร้างสะพาน

เป็นเวลา 13 ปี ที่วอชิงตันเคาะนิ้วให้คำสั่ง หรือแนะนำวิศวกรจนสามารถสร้างสะพานบรุคลินได้สำเร็จในที่สุด

สะพานบรูคลิน สร้างเสร็จเมื่อปี ค.ศ. 1883 เคยเป็นสะพานแขวนที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นสะพานแขวนที่เก่าแก่ที่สุดในสหรัฐ

เอาเข้าจริงสะพานบรูคลิน รวมทั้งหมดต้องใช้เวลาถึง 16 ปี สะพานจึงแล้วเสร็จ โดยใช้คนงานทั้งสิ้น 600 คน และเสียชีวิตไป 20 คน ในระหว่างก่อสร้าง

สะพานแขวนบรุคลิน (Brooklyn Bridge) on Twitpic



From @FangMyDear's tweet

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น