วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

เล่าหนังหลังดู : Annihilation (2018) แดนทำลายล้าง

เห็นโฆษณาหนังจาก Netflix เรื่อง Annihilation แดนทำลายล้าง เป็นหนังแนวไซไฟทริลเลอร์ (Sci-Fi Thriller นิยายวิทยาศาสตร์ระทึกขวัญ) จากโฆษณาเหมือนน่าดู ก็เลยลองไปหามาดู เนื่องจากที่ตั้งแต่เด็กก็ชอบนิยายไซไฟอยู่แล้ว แต่หลายปีให้หลังนี่แนวนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยม ที่สร้างเป็นหนังส่วนใหญ่ก็แป้ก

ใครมีบัญชี Netflix อยู่แล้วก็เปิดดูได้เลย ใครยังไม่มี เขามีให้ทดลองดูฟรีได้หนึ่งเดือน (พื้นที่โฆษณา ฮ่า)



เรื่องย่อ : มีอุกกาบาตตกลงพื้นโลกที่ประภาคารแห่งหนึ่งในเซาท์เทิร์นรีช แล้วก็เกิดเป็นม่านสีรุ้ง (Shimmer) ล้อมรอบที่แห่งนั้น ซึ่งม่านแห่งนี้ขยายตัวออกมาเรื่อยๆ ตามเวลาที่ผ่านไป ทางรัฐบาลส่งทีมทหารเข้าไปสำรวจ แต่ไม่มีใครได้กลับออกมาอีกเลย จนกระทั่งรัฐบาลได้ส่งทีมสำรวจฝ่ายพลเรือนเข้าไป ซึ่งมีนักจิตวิทยา (ดร.เวนเทรซ) เป็นหัวหน้าทีมซึ่งมีสมาชิกเป็นนักธรณีสัณฐานวิทยา (แคซซี่) นักเวชกิจฉุกเฉิน (อันย่า) นักฟิสิกข์ (โจซี่) และนักชีววิทยา (ลีน่า)

เห็นว่าสร้างจากนิยายขายดี ผมยังไม่ได้อ่านก็ไม่รู้เหมือนกันว่ามีอะไรต่างกันขนาดไหน เรื่องนี้สร้างจากนิยายเล่มแรกของนิยายไตรภาค 1. Annihilation 2. Authority 3. Acceptance โดยผู้เขียน Jeff VanderMeer

เท่าที่ดูหนังมา คิดเอาเองว่าในนิยายน่าจะมีรายละเอียดอธิบายมากกว่านี้ เพราะดูจากหนังแล้วเหมือนจะขาดๆ คำอธิบายในหลายๆ ส่วนไป

หลังจากดูจบแล้ว เลยลองหาอ่านหาดูพวกรีวิวหนังเรื่องนี้ พบได้ว่าหลายคนที่ดูหนังแล้วจินตนาการกันไปไกลสารพัดอย่าง จนแอบรู้สึกว่าถ้าคนเขียนนิยายและผู้กำกับได้มาฟังเนี่ย อาจจะนึกในใจว่า ฉันไม่ได้คิดอะไรไปถึงขนาดนั้นเฟ้ย ฮ่า

ประเมินจากความรู้สึกตัวเอง คิดว่าคนที่ชอบหนังเรื่องนี้ก็จะชอบไปเลย ส่วนคนที่ไม่ชอบก็คงไม่ชอบไปเลยอีกเช่นกัน

คนที่ชอบนี่เขาบอกว่ามีเรื่องให้คิดให้จินตนาการได้เยอะมาก เป็นปรัชญา เป็นแนวคิดที่ล้ำ

คนที่ไม่ชอบเขาบอกว่าดูแล้วงง ไม่ค่อยรู้เรื่อง หนังอืดๆ เนือยๆ ไม่เร้าใจ

ซึ่งผมเองจัดอยู่ในประเภทที่ดูแล้วเฉยๆ ดูแล้วไม่ค่อยสนุก ไม่ใช่เป็นเพราะว่าดูแล้วงงๆ ไม่รู้เรื่องนะ แต่เป็นเพราะรู้สึกว่าหนังมันไม่ค่อยเป็นเหตุเป็นผลเยอะมาก เขียนไล่เป็นจุดๆ เลยนะ

* * * หลังจากนี้ไป สปอยด์ล้วนๆ * * *

- เคน สามีของลีน่า เป็นหนึ่งในทหารที่ถูกส่งเข้าไปสำรวจกลับออกมาได้ยังไง ไม่มีใครที่ออกมาได้? ทำไมจำอะไรไม่ได้ (ถ้าเป็นเพราะว่าเป็นร่างโคลน เลยจำอะไรไม่ได้ งั้นทำไมถึงรู้ว่าจะต้องออกมาได้ยังไง บ้านอยู่ไหน ภรรยาเป็นใคร?) ทำไมดื่มน้ำแล้วถึงค่อยมีอาการป่วยขั้นรุนแรง (มีบางคนจินตนาการไปโยงกับเรื่องเอเลี่ยน ว่าเอเลี่ยนแพ้น้ำ พอดื่มน้ำร่างกายเลยเสียหาย แต่ตอบแบบนี้มันก็ยังมีข้อแย้งในตอนท้ายอีก)

- ทำไมระหว่างที่เคนถูกพาตัวไปโรงพยาบาล ทหารถึงได้รู้ว่าป่วยหนักอยู่บนรถ? แถมยังตามรถไปถูกคันซะด้วย ก่อนหน้านี้ตอนออกมาไม่มีใครรู้?

- รัฐบาลคิดยังไงที่ส่งทีมพลเรือนหญิงล้วนเข้าไป โดยไม่มีทหารไปคุ้มกันด้วย แถมแต่ละคนนี่ยิงปืนกันเก่งมาก (ยกเว้นลีน่าที่บอกว่าเป็นอดีตทหารบก)

- ทำไมพอทีมสำรวจของลีน่า เข้าไปในม่านแล้วจำอะไรไม่ได้? (บางคนบอกว่าเพราะมีปมที่ต้องการลืม งั้นทำไมเหตุการณ์หลังจากนั้นดันจำกันได้หมด)

- พอเดินทางเข้ามาในม่านแล้วจำอะไรไม่ได้ ต้องนับเสบียงถึงรู้ว่าเข้ามาแล้วกี่วัน ทำไมรู้ว่าต้องเดินทางต่อไปทางไหน?

- สัตว์กลายพันธุ์มีน้อยมาก จระเข้ หมี กวาง มีแค่นี้เอง (บางคนบอกว่าพื้นที่ในม่านรุ้งมันไม่ได้ใหญ่ เลยมีสัตว์น้อย แต่ในหนังเล่าว่าเดินทางเข้าไป 6 วันเพิ่งจะไปถึงฐานปฏิบัติการแรก แล้วต้องไปอีก 2 วันเพื่อไปถึงประภาคาร ซึ่งก็ทำให้รู้สึกขัดกับที่เล่าว่าทีมที่ส่งเข้าไป หายสาบสูญไปเป็นปี ถ้าเดินแค่ 8 วันก็ถึงใจกลางแล้วทำไมกลับออกมาไม่ได้ พื้นที่ขนาดเดินทางหลายวันนี่มีจระเข้ตัวเดียว หมีตัวเดียว กวางตัวเดียว? สัตว์กินเนื้อมันกินอะไรเป็นอาหาร?)

- ยืนอยู่หน้าประตูบ้านแล้วโดนจระเข้ลากไป ขัดความรู้สึกมาก จระเข้ไม่ใช่ปลาหมึกที่จะเอาหนวดตวัดลากคนลงน้ำไปแบบนั้น พอเฉลยว่าที่เข้าจู่โจมนี่เป็นจระ ความรู้สึกเกิดเลยว่า อะไรของมันเนี่ย ^^'a

- หมีทำลายรั้วบุกเข้ามาเพื่อลากเหยื่อไปคนเดียว? เป็นหมีที่ความเร็วอย่างกับเสือดาว แว๊บเข้ามาถึงก็โฉบคนไปเลย ลากไปเสร็จกัดคอแล้วจบ? ไม่กินซากงั้นจับคนไปทำไม? เดินทางต่อไปอีก หมียังตามไป? ตามไปเพื่อ?

- ตอนเจอหมีครั้งที่สอง หมีไม่เห็นคนที่ถูกมัดบนเก้าอี้? ในหนังไม่อธิบายไว้ เลยคิดว่าในหนังสืออาจจะบอกว่ามันกลายพันธุ์เลยมองไม่เห็น แต่อยู่ใกล้เหยื่อซะชิดขนาดนั้นยังไม่รู้ตัวอีกเหรอ?

- เข็มทิศใช้งานไม่ได้ แล้วรู้ได้ยังไงว่าประภาคารที่ต้องไปเนี่ยต้องไปทางไหน?

- การกลายพันธุ์ดูแปลกๆ เช่นจระเข้กับหมี เปลี่ยนหน้าตาไปบ้างนิดหน่อย แต่คนอื่นๆ นี่มีการกลายพันธุ์ไปไกลมาก เช่นกลายเป็นต้นไม้ เป็นซากประหลาด ลำไส้ไหลได้ ลายมือไหลได้? ทั้งๆ ที่ในหนังเล่ามาว่ามันคือเซลล์แบ่งตัวเป็นทวี แบ่งตัวยังไงถึงทำให้ไส้ไหลไปมา ทำให้ลายมือไหลไปมา แล้วอวัยวะอื่นๆ ไม่ไหลบ้าง?

- นักฟิสิกข์ค้นพบว่าม่านรุ้งคือปริซึมที่สะท้อนทุกอย่าง ทั้ง DNA และจิตใจจนทำให้กลายพันธุ์ผิดเพี้ยน จากนั้นก็เอาวิทยุออกมาให้ดูว่าคลื่นวิทยุไม่ได้ถูกตัดขาด มันยังมีอยู่แต่ถูกม่านสะท้อนจนเป็นคลื่นรบกวนจนใช้งานไม่ได้ เอ่อ... ทำไมเพิ่งรู้ว่าไม่ได้ถูกตัดขาด เข้ามาถึงก็น่าจะรู้แล้วว่าถูกคลื่นรบกวน

- หน้าประภาคารมีกระดูกเรียงกันเป็นแถวสวยงาม จะสื่อถึงอะไร? ฉายกระดูกพวกนี้หลายรอบมาก

- กล้องวิดีโอที่ถ่ายเคนฆ่าตัวตาย เปิดปุ๊บติดปั๊บ เวลาผ่านมาร่วมปีนึงแล้วแต่ยังมีแบตเหลืออยู่? ตอนถ่ายวิดีโอเสร็จมีคนช่วยปิดกล้องให้ด้วย?

- ระยะเวลาที่เดินทางเข้าไปถึงประภาคารใช้เวลาเท่าไหร่กันแน่? ร่างโคลนของเคนใช้เวลาเท่าไหร่ในการเดินทางออกมา? ลีน่าใช้เวลาเท่าไหร่ในการเดินทางออกมา? ไม่มีเสบียง ไม่มีอาวุธ?

- นักจิตวิทยาหัวหน้าทีม บอกว่ามนุษย์ต่างดาวอยู่ในร่าง เข้าไปทำไม? เพราะอย่างกรณีลีน่า ไม่ได้เข้าไปในร่าง แค่ดูดเลือดออกมาโคลน

- ทำไมนักจิตวิทยาถึงระเบิด? (มีคนบอกว่าเพราะเป็นมะเร็ง เลยไม่ถูกโคลน แต่ทำไมต้องทำระเบิด? แล้วทำไมไม่โคลนคนอื่นด้วย? สิ่งที่เห็นว่าโคลนคือกวาง เคน และลีน่า?)

- ในหนัง ที่ถูกโคลนจะมีกวาง เคน ลีน่า เป็นมนุษย์ต่างดาวคนละตัว? ใช้อะไรโคลน? ร่างกายโคลนเอง หรือมีจิตใจของมนุษย์ต่างดาว? ถ้าใช้จิตใจมนุษย์ต่างดาว งั้นที่ถูกโคลนมาแต่ละตัวคือมนุษย์ต่างดาว? ถ้าเป็นร่างกายโคลนเอง ทำไมมนุษย์ต่างดาวต้องดูดเลือดลีน่าไปทำให้ตัวเองกลายเป็นโคลน?

- ฉากกวาง กับฉากลีน่าที่ถูกโคลน จะสื่อว่ามนุษย์ต่างดาวโคลนแล้วพยายามทำตัวเลียนแบบ งั้นตอนโคลนเคนไม่เลียนแบบทุกอย่างด้วย? ทั้งๆ ที่กวางยังถูกเลียนแบบอยู่

- ตอนลีน่าเอาระเบิดใส่มือโคลน ทำไมโคลนไม่เลียนแบบ? (บางคนบอกว่าเลียนแบบสำเร็จแล้ว เลยไม่ต้องเลียนแบบต่อ งั้นทำไมกวางเป็นตัวแล้วยังเลียนแบบต่อ?)

- ม่านรุ้งสลายไป สภาพร่างกายเคนก็เลยเสถียรขึ้นและเป็นปกติ ตกลงว่าเป็นเพราะม่านรุ้งเลยทำให้ร่างโคลนมีอาการปางตาย? งั้นโคลนร่างอื่นล่ะ? (เหตุผลที่บางคนบอกว่าเอเลี่ยนแพ้น้ำ เลยป่วย อ้าว พอม่านหาย เลยหายป่วยทันที?)

- ประเด็นความสัมพันธ์แบบนอกใจกับเพื่อนร่วมงาน นำเสนอมาเพื่อต้องการสื่อถึงอะไร? (บางคนบอกว่าเคนรู้ว่าลีน่านอกใจ เลยออกเดินทางเร็วขึ้น ซึ่งก็ไม่ได้เกิดผลอะไรกับเนื้อเรื่องอยู่ดี)

ฯลฯ

เวลาที่ดูหนังไป ผมจะคิดตามเนื้อเรื่องไปด้วย แล้วพอเจอความไม่สมเหตุสมผลในเนื้อเรื่อง มันเลยจะค่อนข้างทิ่มออกมาอย่างชัดเจน ไม่ใช่ว่าดูไปแล้วจับผิดไปหรอกนะ

ด้วยสารพัดเงื่อนปมที่ดูไม่สมเหตุสมผลเยอะมากขนาดนี้ ผมเลยดูแล้วไม่รู้สึกสนุกหรือว่าอินตามไปกับเนื้อเรื่อง ไม่ได้รู้สึกลุ้นหรือเอาใจช่วยอะไร ไม่ได้รู้สึกว่าจะคลายปมปริศนาต่างๆ ยังไง

สรุปจากความเห็นส่วนตัว ใครไม่เคยดูจะลองดูก็ได้ เพราะเป็นหนังที่หน้าหนังน่าสนใจ ส่วนใครที่ดูประเภทหนังแอ๊คชัน ตลก หรือไม่ชอบหนังคิดมาก ก็บอกผ่านเรื่องนี้ไปได้เลย ฮ่า

* * * * * * * * *
อ่านความคิดเห็นจากผู้ชมคนอื่นได้ที่นี้
ชวนสงสัยหนังเรื่อง Annihilation แดนทำลายล้าง สรุปคืออะไร ??

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น