วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2559

เล่าหนังหลังดู : Batman v Superman (2016)

เพิ่งได้ดู Batman v Superman จบไป รู้สึกขัดใจหลายๆ อย่าง เลยมาบันทึกไว้ซะหน่อย

เรื่องนี้ดูแล้วค่อนข้างอึดอัดกับความไม่ลงตัวของบท ส่วนตัวรู้สึกว่ายำหลายๆ ประเด็นมารวมกันจนดูมั่วๆ ไม่ไปซักทาง



- เริ่มต้นก็สร้างประเด็นเอา Superman ไปโยงกับสถานการณ์ผู้ก่อการร้าย (โผล่มาทั้งผู้ก่อการร้าย ทั้ง CIA ทั้งกองกำลังไม่ทราบฝ่าย เอ่อ...) ไม่เข้าใจว่าจะดึงไปผู้ก่อการร้ายทำไม คือพอไปประเด็นนี้แล้วตอนหลังที่ว่ามาฟ้องร้อง Superman เรื่องฆ่าผู้ก่อการร้าย มันเลยรู้สึกว่ามันไม่เข้ากัน

- ฉากตอนเปิดตัว Batman นั้นให้ตำรวจลงมาเจอกลุ่มผู้หญิงที่ถูกขัง พวกผู้หญิงจะกลัว Batman กัน แม้แต่ตำรวจหนุ่มนั่นก็กลัว แสดงว่า Batman ในเรื่องที่มีมา 20 ปีนี่คือทำให้คนทั่วไปกลัวกันหมด?

- Batman จะตีตรานักโทษ แล้วตำรวจจะปล่อยนักโทษไปขังที่อื่นเพื่อให้ถูกฆ่า? แสดงว่า Batman เจตนาสั่งตายนักโทษอยู่แล้ว?

- Lex Luthor ตามเรื่องที่เคยรู้จักมา จะโคตรอัจฉริยะ แต่ในเรื่องนี้ไม่รู้สึกถึงความเป็นอัจริยะเลย

- Lex วางแผนจัดการ Superman โดยจัดฉากผู้ก่อการร้าย แสดงว่า Lex รู้อยู่แล้วว่า Lois Lane (โลอิส เลน แฟนพี่ซุป) จะต้องไปสัมภาษณ์ผู้ก่อการร้าย? คือตอนที่ดูไปเรื่อยๆ นี่ หัวหน้าของ Lois ไม่น่าจะให้ไปเขียนข่าวแบบนี้ เพราะพี่ซุปจะเขียนข่าวของ Batman เขายังไม่ยอมให้ไปเขียนเลย)

- Lex มีข้อมูลของ Meta Human เอาไว้เพื่ออะไร ภาพแต่ละคนนี่ชัดเจนมาก ถึงจะบอกว่าเข้ารหัสข้อมูลแบบ CIA แต่ว่าแค่เฮียแบทแมนเอาอุปกรณ์ไปแปะก็โหลดไฟล์นี้มาได้ทันทีเลย - -'a

- Lex รู้จักตัวจริงของ Superman, Batman ได้ยังไง?

- Lex รู้ว่าดวงตาของ Superman มองไม่ทะลุตะกั่ว?

- Superman ช่วย ส.ว. ออกมาจากห้องทันได้ยังไงหว่า ตอนระเบิดนี่พี่ท่านมัวแต่ยืนเท่อย่างเดียวท่ามกลางระเบิด?

- Wonder Woman เข้าไปในงานเลี้ยงของ Lex นี่เพื่อ? คืองานนี้ Lex เชิญแต่ละคนจากคนละเมืองกันเข้าไปกันหมด?

- Wonder Woman บอกว่า Lex มีภาพซึ่งเป็นของเธอ แต่ที่จริงมันเป็นไฟล์ ซึ่งตอนไปงานเลี้ยง Wonder Woman เอาอุปกรณ์ของ Batman ไปเพราะต้องการไฟล์ คือเอาไฟล์ไปแล้วจะทำอะไร ในเมื่อไฟล์อื่นก็ยังอยู่กับ Lex? และมีแค่ไฟล์ ไม่ใช่ภาพต้นฉบับ นอกจากนั้นภาพของเธอนั่นมันเป็นภาพแอคท่าถ่าย ไม่ใช่ภาพแอบถ่ายด้วย

- ฉาก Batman ในสถานการณ์ทหารรับจ้างนั่น (ในฝัน) วิธีการสู้แบบทหารเลย ไม่ใช่แอคชันในแบบของ Batman ดูแล้วขัดใจ แถมตอนสู้กัน ทหารยืนอยู่ห่างๆ ก็ไม่ยอมยิง พออยู่ใกล้ๆ แล้วค่อยตั้งท่าเตรียมยิงเพื่อให้ Batman สามารถเอื้อมมาซัดได้ถึง ขัดใจสุดๆ

- ฉากฝันทั้งหลาย ไม่ค่อยเข้าใจถึงความเกี่ยวโยงกับเนื้อเรื่อง ว่าจะใส่มาทำไม

- ดูแล้วไม่ให้ความรู้สึกถึงเหตุผลที่ทั้ง Batman กับ Lex อยากจะฆ่า Superman คือมันเป็นเหตุเป็นผลไม่พอให้รู้สึกเกิดความอยากฆ่า แต่เหมือนตั้งเป้าว่าฉันจะต้องฆ่าให้ได้ แล้วก็ค่อยๆ มานั่งใส่เหตุผลว่าจะฆ่าไปทำไม

- ทำไม Superman ไม่ไปหาแม่เอง ทั้งๆ ที่ตอน Lois อยู่ทะเลทรายแล้วถูกจับเป็นตัวประกันก็ยังหาเจอ (คิดว่าได้ยินเสียงแล้วเหาะไปหา)

- ฉากอัดกันของสองฮีโร่ กำลังจะปิดฉาก อยู่ๆ พอพูดถึงแม่ปุ๊บ ฝ่าย Batman ก็กลายเป็นเพื่อนกันทันทีซะงั้น

- สไตล์ของแบทแมนในเรื่องนี้ วิธีคิด วิธีสู้ มันลบความรู้สึกที่เคยมีกับแบทแมนมาตลอด คือก่อนนี้ สไตล์แบทแมนคือความฉลาด ปัญญา เหตุผล แต่ไม่ได้เก่งเหนือมนุษย์เท่าไหร่ มีเครื่องมือช่วยบ้าง แต่เรื่องนี้เปลี่ยนแบทแมนเป็นคนไร้เหตุผล อีโก้สูง อีคิวน้อย โคตรอึดถึกเป็นยอดมนุษย์

- ยานแบทแมนที่เคยผ่านตา มันคือยานพาหนะแบบไฮเทคล้ำยุค มีเครื่องมือช่วย แต่ไม่ได้รู้สึกหลุดโลกมาก ยังรู้สึกถึงความ real แต่ในเรื่องนี้ ยานเหาะ Batman นี่มันยานโลกอนาคต หรือยานต่างดาวเลย

- ใช้ระเบิดนิวเคลียร์ยิง Doomdays นี่รู้สึกไม่เข้ากับแนวเรื่อง แล้วก็ข้องใจว่าการยิงขีปนาวุธใส่วัตถุที่เล็กในระยะไกลและไม่ได้มีอุณหภูมิสูงแบบเด่นชัดนี่มันจะจับเป้าได้ยังไง นอกจากนั้นแรงปะทะที่จะทำให้ระเบิดทำงานด้วย

- ปกติเรื่องนี้จะมีคนเพ่นพ่านเต็มเมือง แต่ฉากซัดกันกับ Doomdays นี่กลายเป็นเมืองร้างชัดๆ ถึงแม้จะบอกว่าท่าเรือไม่มีคน แต่ว่าที่สู้กันเนี่ยรัศมีกว้างมาก แล้วตึกที่ Lois อยู่เพื่องมหอกเนี่ย มันคือตึกที่ Batman สู้กับ Superman ซึ่งก็คือบนหลังคาของสถานีตำรวจ ที่มีสปอร์ตไลต์ไฟฉายค้างคาว

- Wonder Woman ในฉากที่สู้กับ Doomdays นี่รู้สึกว่าสเกลพลัง ความเร็ว ความอึด นี่พอๆ กับ Superman เลย มีแค่ Batman ที่ต้องคอยหลบไปหลบมา

- Doomdays นี่อยู่ๆ ทุกคนก็สามารถรู้ได้ว่ามันคือชาวคริปตัน ที่มีจุดอ่อนเป็นแร่คริปตัน แม้แต่ Lois Lane ที่อยู่ห่างๆ ก็รู้ได้เองจนต้องรีบไปงมหอกขึ้นมา

- เรื่องนี้เป็นการปูเพื่อเปิด Justice League เป็นทีมรวมซูเปอร์ฮีโร่ แบบ Avenger จากค่าย Marvel แต่ว่ารวมตัวกันนี่ ไม่เห็นความเป็นเหตุเป็นผลให้ต้องมารวมตัวกันเลย คือแค่ Batman บอกให้ Wonder Woman ไปรวบรวม Meta Human เพราะแค่รู้สึกว่าต้องไปหามารวม - -'a

- เสียดายฉากสุดท้ายที่เป็นงานศพ Superman ที่ตัดไปตัดมาสองงานจนรู้สึกมั่ว ดึงอารมณ์ไม่ไป น่าเสียดายมากๆ

- ที่จริงแล้วยังมีอีกหลายๆ จุดที่ดูไปแล้วก็อึดอัดขัดใจไป แต่จำไม่ค่อยได้ล่ะ ไม่อยากกลับไปดูซ้ำด้วย - -'a

- ไม่รู้สึกถึงความว้าวใน Wonder Woman แบบที่คนอื่นๆ เขารู้สึกแฮะ

[Keywords]

Batman, Superman, Wonder Woman, แบทแมน, ซูเปอร์แมน, วันเดอร์วูแมน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น