วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2554

สารกัมมันตรังสีในญี่ปุ่น อาจตกค้างอีกนานนับเดือน และเตาปฏิกรณ์ที่ 2 อาจจะระเบิด

จากสถานการณ์แผ่นดินไหว 9.0 ริกเตอร์ที่ญี่ปุ่น โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะเกิดระเบิดขึ้น 2 ครั้งในช่วงเวลาที่ผ่านมา ตอนนี้ต้องคอยใช้น้ำหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์ ซึ่งต้องปล่อยไอน้ำให้ระเหยออกมาเป็นระยะ ทำให้สารกัมมันตรังสีหลุดปนออกมาด้วย

ส่วนใหญ่สารกัมมันตรังสีที่ปนออกมากับไอน้ำจะเป็นรังสีแกมม่าและกัมมันตรังสีที่มีอายุสั้น จึงไม่ค่อยน่าวิตกนัก แต่สถานการณ์ในตอนนี้มีเรื่องน่ากังวล ก็คือการหลอมละลายของแกนแท่งเชื้อเพลิง ซึ่งถึงแม้ว่าจะยังคงอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ แต่ว่าก็มีบางส่วนเล็ดรอดปนออกมาด้วย

กัมมันตรังสีจากเตาปฏิกรณ์ที่ 1 และ 3 ของโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะที่ระเบิดขึ้น ตอนนี้คาดว่ามีแท่งเชื้อเพลิงได้หลอมละลายไปแล้วบางส่วน ก็มีพวก cesium-137, iodine-121 และไอโซโทปอื่นๆ ที่ได้จากปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิชชัน

รายงานจากเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ที่บินลาดตระเวณพบว่ามีกัมมันตรังสีที่สูงเกินกว่าระดับความปลอดภัยถึงสองเท่า ตอนนี้กำลังตรวจสอบอยู่ว่าเป็นกัมมันตรังสีจากธาตุอะไรกันแน่

ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คาดว่ายังต้องมีการหล่อเย็นและปล่อยไอน้ำออกจากเตาปฏิกรณ์เป็นระยะไปอีกนับสัปดาห์ กว่าที่ปฏิกิริยานิวเคลียร์จากเตาจะเย็นลงจนถึงระดับปลอดภัย ซึ่งก็จะทำให้มีสารกัมมันตรังสีปนเปื้อนออกมาเรื่อยๆ ในช่วงนี้ และกัมมันตรังสีนี้ก็ยังจะตกค้างอยู่ในพื้นที่อีกระยะหนึ่งเลยทีเดียว

Tsunami tidal waves in Kesennuma in Miyagi Prefecture


และข่าวล่าสุดตอนนี้ เตาปฏิกรณ์ที่ 2 ก็เริ่มมีปัญหากับระบบควบคุมความร้อนแล้ว คาดว่าน่าจะเป็นเพราะแรงระเบิดจากเตาปฏิกรณ์ที่ 3 เมื่อเช้านี้ ซึ่งก็จะส่งผลทำให้มีก๊าซไฮโดรเจนสะสมมากจนเกิดการระเบิดเหมือนกับเตาที่ 1 และ 3 ที่ระเบิดไปก่อนหน้านี้แล้ว

ตอนนี้คนในพื้นที่ก็ต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะเรื่องน้ำดื่มและอาหาร ส่วนคนไทยก็ระวังพวกสัตว์ที่จับมาจากทะเลย่านนั้นด้วย

* * * * * * * * * *
ย้ายข้อมูลมาจาก บันทึกติงต๊อง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น