วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Vivo X3 มือถือกล้องเทพตัวใหม่ที่ใช้กล้องจาก Nikon?

คงจะเห็นได้ว่าทุกวันนี้คนเราถ่ายภาพกันมากขึ้น เพราะกระแส "อยากโชว์จึงแชร์" ของสารพัด social network ไม่ว่าจะเป็น Twitter, Facebook, Instagram และอีกกระบุงโกย ดังนั้นกล้องโทรศัพท์มือถือหลายๆ รุ่นจึงเริ่มมีความสามารถมากขึ้น อย่างที่หลายคนอวยกันว่าเป็น "กล้องเทพ" ฮ่า

คุยกับเพื่อนเอาไว้เป็นเดือนล่ะ ผมมองว่าเทรนด์ต่อไปของมือถือคือ "สงครามกล้องเทพ" ที่ทุกวันนี้มี iPhone เป็นเจ้าสนามเก่า ที่ถ่ายอะไรมาก็สวยไปหมด ซึ่งที่ผ่านมานั้นกล้องมือถือในยุคเดียวกัน ต้องบอกเลยว่า iPhone ถ่ายภาพได้สวยสุด (เพราะหน้าจอและกระบวนการปรับแต่งภาพก่อนบันทึก)

ทาง Nokia ก็มี 808 Pure View, Lumia 920, 925 และ 1020 รวมทั้งเตรียมเปิดตัว 1520 ที่เริ่มมีจุดยืนชัดเจนหลังจากทุ่มหมดหน้าตักกับ Windows Phone (ที่อนาคตไม่ค่อยสดใสซักเท่าไหร่)




ฝั่งมือถือ Android เองก็มี Sony ที่เป็นเจ้าแห่งเซนเซอร์ ที่มือถือหลายค่ายเอาไปใช้กับกล้องของตัวเอง (รวมทั้ง iPhone ด้วย) แต่กลับกลายเป็นว่ามือถือจาก Sony แต่ละรุ่นที่ออกมานั้น ถ่ายภาพได้ไม่ค่อยน่าประทับใจซักเท่าไหร่ ไล่ตั้งแต่ซีรีย์ Z, ZL, Z1 ซึ่งเป็นปัญหาจากซอฟต์แวร์ประมวลผลภาพ ที่ทำให้ภาพออกมาไม่สมราคาเซนเซอร์นัก

LG ก็ปล่อยของ LG G2 ที่มีระบบกันสั่นด้วยแนวคิดจาก "หัวไก่" ฮ่า



นอกจากนั้นยังมี Oppo N1 ที่ใช้กล้อง 13 ล้าน แบบ "หมุนได้" และชิ้นเลนส์ 6 ชิ้น แบบ Lumia 1020 ซึ่งข้อดีของกล้องที่หมุนได้ก็คือ มีกล้องตัวเดียวก็ใช้ถ่ายมุมไหนก็ได้ ทำให้เป็นกล้องตัวแรกที่มีกล้องหน้าความละเอียดสูงถึง 13 ล้าน ฮ่า


หมาดๆ นี้เอง ก็มีข่าวลือหลุดมาว่าบริษัทมือถือจากประเทศจีน Vivo (ถ้าไม่เคยได้ยินชื่อบริษัทนี้มาก่อน ก็ไม่น่าแปลกใจ ฮ่า) ซุ่มทำโทรศัพท์มือถือระบบ Android ที่มีกล้องเทพออกมาลุยตลาดเช่นกัน

เจ้าตัวนี้มีชื่อรหัสว่า X3 โดยความพิเศษของกล้องคือเป็นกล้องจาก Nikon หนึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ผลิตกล้องถ่ายรูปที่เป็นเจ้าตลาดในตอนนี้ โมดูลกล้องนี้มีความละเอียด 20 ล้าน เปิดรูรับแสงได้กว้างถึง F/2.0 และใช้เซนเซอร์ CMOS ขนาด 1/1.7 นิ้ว ซึ่งใหญ่ขนาดกล้องคอมแพ็คหลายๆ รุ่นเลยทีเดียว

ตอนนี้มีภาพเรนเดอร์ (ใช้คอมพิวเตอร์สร้างภาพขึ้นมา) โฉมใหม่ของ Vivo X3 ออกมา ให้ได้เห็นหน้าตาคร่าวๆ กันแล้ว


จะเห็นได้ว่าหน้าตาของ Vivo X3 นี้ต่างจากโทรศัพท์มือถือกล้องเทพตัวอื่นๆ ตรงที่กล้องนั้น "หมุน" ได้ แต่ว่าหมุนกันคนละด้านกับ Oppo N1

การที่ออกแบบกล้องให้เป็นลักษณะนี้ เนื่องมาจากสาเหตุที่ว่าโทรศัพท์มือถือทุกวันนี้แข่งกันบางจนแทบจะเป็นผ้าอนามัยกันอยู่แล้ว ซึ่งมันกลายเป็นขีดจำกัดของการทำกล้อง เพราะหากต้องการให้เซนเซอร์มีขนาดใหญ่ขึ้น ก็ต้องมีพื้นที่สำหรับระยะเลนส์กับเซนเซอร์

ดังนั้นพอทำกล้องไว้ในแนวขวางแบบนี้ ก็จะมีพื้นที่เหลืออีกเยอะ จนสามารถใส่เลนส์ที่เป็น optical zoom อยู่ในตัวกล้องได้ โดยไม่มีเลนส์ยื่นออกมาให้น่าเกลียดเหมือน Samsung Galaxy S4 Zoom


นอกจากกล้องจะมี optical zoom แล้ว เจ้า Vivo X3 ยังมาพร้อม LED แฟลชคู่อีกด้วย


ดูผ่านๆ แล้ว ผมรู้สึกว่าหน้าตาของ Vivo X3 นี่ก็ดูสวยและดีไซน์ไม่จำเจดี แต่ถ้าดูดีๆ แล้ว บางคนอาจคุ้นๆ กับสไตล์กล้องหมุนได้แบบนี้ เอ... เคยเห็นจากไหนน้า


ฮ่า คุ้นๆ ไหมเอ่ย สไตล์หมุนกล้องแบบนี้มัน Nokia 5700 ที่ออกมาตั้งแต่เมื่อปี 2550 เลย แค่เปลี่ยนจากหมุนที่ก้น มาหมุนด้านบนแทน แล้วแบบนี้จะโดนฟ้องเรื่องสิทธิบัตรไหมน้อ

และด้วยกล้องความละเอียด 20 ล้าน ทำให้ต่อไปเจ้า Vivo X3 จะมีกล้องหน้าที่ความละเอียดล้มแชมป์ Oppo N1 ไปได้อย่างสิ้นเชิง แต่สาวๆ จะชอบหรือเปล่านะ ที่กล้องหน้าชัดจนเห็นทุกรูขุมขน เพราะปกติอยากให้เบลอๆ เนียนๆ กัน ฮ่า

นอกจากนั้นก็ยังมีข่าวลือว่าทาง Google สนใจจะใส่โมดูลกล้อง Nikon ไว้ในโทรศัพท์ตระกูล Nexus ด้วยเช่นกัน แต่ว่า Nexus รุ่นที่ว่านี้ยังไม่ได้เริ่มตั้งไข่เลยนะ

ถึงแม้ว่ากล้อง Vivo X3 จะมีขนาดเซนเซอร์เล็กกว่า Nokia 808 Pure View และ Lumia 1020 แต่คิดว่ากล้องจาก Nikon นี้ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะ optical zoom แบบชิ้นส่วนอยู่ภายใน ก็คงต้องรอดูกันอีกทีล่ะ

ลองดูข้อมูลของขนาดเซนเซอร์ในกล้องมือถือแต่ละตัวเปรียบเทียบกันนะ

  • Nokia 808 Pure View ➔ 1/1.2"
  • Nokia Lumia 1020 ➔ 1/1.5"
  • Samsung Galaxy S4 Zoom ➔ 1/2.3"
  • Sony Xperia Z1 ➔ 1/2.3"
  • Apple iPhone 5s ➔ 1/3"
  • HTC One ➔ 1/3"
  • Nokia Lumia 920 ➔ 1/3"
  • HTC One X ➔ 1/3.2"
  • Samsung Galaxy S4 ➔ 1/3.2"
ทีนี้ก็รอเวลามหาสงครามกล้องเทพอุบัติ ยังมีรุ่นหลังๆ ที่รอเปิดตัวปีหน้าอีก ฟาดฟันฟัดซัดกันมันหยดจนเลือกไม่ถูกแน่ มือถือในมือใครเริ่มสั่นจนอยากเปลี่ยนเครื่องบ้างหรือยัง?


**หมายเหตุท้ายเรื่อง**

ตอนเห็นคลิปไก่จาก LG แล้วนึกถึงคลิปต้นแบบอย่างคลิปนี้ ฮ่า




ที่มา phoneArena.com

[Keyword]

Nikon, Sony, Samsung, iPhone, Apple, LG, Oppo, Vivo, Camera, Sensor, Android, Smartphone, เซนเซอร์, กล้อง, แอนดรอยด์, โทรศัพท์มือถือ

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น