วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เดินถ่ายภาพตลาดน้ำดำเนินสะดวก

มีกิจกรรมสัมนาที่แถวๆ ตลาดน้ำดำเนินสะดวก เลยถือโอกาสแว๊บมาลองถ่ายภาพซะหน่อย ก็กะว่าถ่ายไปเรื่อยเปื่อยนั่นแหละ วันแรก (26 ต.ค.) ใช้เลนส์ SEL50F1.8 แล้ววันสอง (27 ต.ค.) ค่อยเปลี่ยนมาเป็นเลนส์คิต SEL1650

ที่จริงก็มีโอกาสได้มาเดินตลาดน้ำดำเนินอยู่หลายครั้ง แต่ไม่ได้เดินไกลเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ก็เดินอยู่ตรงท่านี้แหละ ไม่แน่ใจว่าเป็นท่าเรืออะไร เป็นจุดที่รถทัวร์ลงกันเยอะๆ

ที่จริงก็คิดไม่ออกล่ะ ว่าจะเดินถ่ายอะไร เพราะไม่รู้ว่าจะถ่ายอะไรดี เลยกะว่าเจออะไรก็ลองหามุม หาจังหวะกดถ่ายไปเรื่อยๆ เพราะต้องการลองว่าเลนส์ FIX 50 เนี่ยมันจะถ่ายเก็บบรรยากาศไหวหรือเปล่า



























วันที่สองเปลี่ยนเป็นเลนส์คิต 1650 บ้าง วันนี้มากับเพื่อนๆ เลยได้ลองถ่าย portrait กับเพื่อนไปพอควร






















สรุปผลหลังจากไปลองถ่ายมาสองวัน ได้ผลว่า เลนส์ FIX 50 นี่เอามาถ่ายวิว ถ่ายแลนด์ ไม่ไหวจริงๆ เพราะมุมมันจำกัดมาก ทำให้เวลาถ่ายเราต้องมองหาสิ่งที่จะถ่าย ว่าจะให้อะไรเป็นแบบ จะเน้นถ่ายเจาะอะไร

พอวันสองเปลี่ยนเป็นเลนส์คิต 1650 แล้วถ่ายได้สะดวกกว่าเดิม แต่ด้วยความที่ไม่รู้จะถ่ายอะไร มันก็เลยถ่ายเรี่ยราดเละเทะไปหมด - -'a


ตอนอยู่กลางแจ้งก็มีปัญหาว่ามองไม่เห็นหน้าจอ LCD ต้องเดาๆ กะๆ เอา ว่าเข้าจอหรือยัง โฟกัสเข้าบ้าง พลาดบ้าง องค์ประกอบก็เหมือนกัน ค่อนข้างลำบากมากๆ ขนาดเอามือป้องแล้วยังแทบมองอะไรไม่เห็นเลย

สามภาพแรกของวันที่สอง ถ่ายอยู่บนสะพานแดดเปรี้ยง ยิงแบบเดาๆ เข้าบ้างพลาดบ้าง ถ่ายภาพเพื่อนๆ ก็โอเคอยู่ เพราะได้แสงดีเลยทำให้แบบถ่ายแล้วเด่นขึ้นกล้องมาก แต่มองหลังจอกล้องไม่เห็น เลยไม่ได้จัดองค์ประกอบอะไรเท่าไหร่ มองจากตาจริงๆ ไม่ผ่านกล้องแล้วกะๆ เอา

หลายภาพที่ถ่ายมาแล้วเจอปัญหาสภาพย้อนแสงแบบเดิม มีหลายภาพที่ยังพอขุดเงาขึ้นมาได้ แต่อีกหลายภาพก็ขุดกันไม่ขึ้นเลย

เวลาใช้ทางยาวสั้นๆ (ไวด์) แล้วถ่ายคนนี่ต้องระวัง เพราะขอบภาพจะบิดยืด คนถูกถ่ายไม่ค่อยชอบใจเท่าไหร่เพราะถ่ายแล้วอ้วนเต็มเฟรม ฮ่า

ถ่ายไปถ่ายมา ชักรู้สึกว่าตัวเองถนัดถ่ายแคนดิตมากกว่าถ่ายแนวอื่นแฮะ - -'a
แบบนี้จะกลายเป็นสาย portrait ไหมเนี่ย ^^'a
แต่สายนั้นต้องเพิ่มสกิลแต่งภาพ ซึ่งไม่ได้อยู่ในความสนใจซักเท่าไหร่ ฮ่า

[Keyword]

ตลาดน้ำดำเนินสะดวก, ราชบุรี

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น