วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ลองวาดภาพด้วย SAI - Paint Tool

เห็นบรรดาคนที่วาดภาพบนคอมฯ หลายคนพูดถึงโปรแกรมวาดภาพชื่อ SAI (ซาอิ - ไซ) มาหลายปี ในแง่ของความใช้ง่ายและวาดลายเส้นได้คม แต่ยังไม่เคยสนใจ เพราะ 1.ยังไม่คิดที่จะวาดภาพบนคอมฯ (ใครเคยลองขีดๆ ลากๆ จะรู้ว่าลำบากชะมัด) 2. ใช้โปรแกรมสำหรับวาดภาพแต่งภาพตัวอื่นอยู่ ขี้เกียจมาหัดเรียนรู้กันใหม่

ทีนี้เมื่อวานก็ให้บังเอิญได้ไปสัมผัสกับ SAI เข้า ที่ทำให้สนใจลองเล่นเพราะว่าขนาดไฟล์เล็กมาก ไม่ถึง 3MB พอติดตั้งเสร็จ ก็ยังไม่ถึง 14MB แหม... แบบนี้ต้องลองซะหน่อย ฮ่า

พอติดตั้งโปรแกรมเสร็จ ไม่ดูอะไรทั้งนั้นล่ะ หาแค่ว่าปุ่ม tool bar ตัวไหนที่เอาไว้เขียน ฮ่า แล้วก็ขีดๆ ปาดๆ มันซะเลย ผลคือ ได้รูปนี้ออกมาล่ะ



ความรู้สึกที่ได้สัมผัส อืม... เบาเครื่องดี วาดง่าย ลากปาดๆ ชื้บๆ เครื่องมือพื้นฐานสำหรับวาดภาพก็โอเค ใช้เวลาเรียนรู้ไม่มาก ขนาดว่าไม่เคยใช้ แค่เห็นเครื่องมือบนหน้าจอก็จิ้มๆ วาดๆ ได้เลย - -)v

ใครที่อยากรู้จัก SAI มากกว่านี้ ก็ไปค้นได้ มีหลายเว็บที่อธิบายและสอนวิธีใช้งานด้วย

อ้อ... โปรแกรมนี้ไม่ฟรีนะ ชื่อเต็มคือ PaintTool SAI จากค่าย SystemMax ซึ่งเราสามารถใช้ฟรีได้ 31 วัน (โดยไม่มีข้อจำกัด) หลังจากนั้นจะไม่สามารถใช้คำสั่ง save / load ได้ (ก็คือให้วาดได้อย่างเดียวนั่นแหละ แต่ export ออกมาได้นะ)

ราคาขายคือ 5250 เยนญี่ปุ่น (เงินไทยตอนนี้ประมาณ 1,6xx บาท)

ถ้าไม่อยากซื้อ ก็หาตัวแครก (ไม่แนะนำ และไม่บอกแหล่งครับ) หรือไม่ก็ใช้ตัวทดลองใช้ พอครบ 30 วันก็ถอนทิ้ง (ใช้โปรแกรมที่ถอนทิ้งแบบไม่เหลือซาก) แล้วลงใหม่ ฮ่า :P

ว่าแล้วก็ลองขีดๆ เขียนๆ บน SAI ต่อ แต่ละภาพนี่วาดด้วย mouse ธรรมดาที่ใช้อยู่นี่แหละ (คนวาดรูปจะเรียกว่าเม้าส์หนู) วาดลำบากดี ^^'

จะเห็นว่าลายเส้นมีน้ำหนักขนาดเดียว ใช้หัวแปรงขนาดเดียว ไม่มีไล่น้ำหนัก

ตัวด้านซ้ายมือ ขีดๆ ลองมือไปเรื่อยๆ
ตัวด้านขวามือ ลองวาดแนว Super Girl แบบ Emma Frost



ตัวด้านซ้ายมือ ลองวาดแนวสัตว์ในเทพนิยาย แบบลาเมีย
ตัวด้านขวามือ หนึ่งในตัวการ์ตูนที่ชอบ จากเรื่องพลาเลส ซันชิโร่ (ใครเคยอ่านบ้าง?)
(ตัวกลมสีน้ำเงิน ไม่ต้องแนะนำตัวนะ ฮ่า)



หลังจากขีดๆ เขียนๆ ไปได้พักนึง ก็ไปอ่านพวก how to ทั้งหลาย ฮ่า
แล้วมาลองตัดเส้นดู ใช้ mouse ธรรมดาเหมือนเดิม แต่ในโหมดตัดเส้นนี้จะเป็นเส้นแบบ vector ซึ่งเมื่อวาดลงไปแล้วสามารถแก้ไขได้ และปรับน้ำหนักเส้นได้

จับลากๆ ไปได้หน่อยเดียว เริ่มขี้เกียจ เพราะถึกสุดๆ - -'a
เส้นแข็งโป๊ก หาความพลิ้วไม่เจอ ฮ่า


เท่าที่ลองตัดเส้นแบบเวคเตอร์ด้วย SAI รู้สึกได้ว่า ต้องอุตสาหะมาก ถึงจะนั่งจับดัดทีละเส้นๆ ได้ทั้งรูป

เทียบกับโปรแกรมที่ใช้วาดภาพเวคเตอร์แบบ Illustrator หรือ InkScape (ตัวนี้เป็น Opensource ใช้ฟรี) แล้ว สองโปรแกรมหลังจับดัดเส้นได้สะดวกมากกว่า SAI เยอะพอควร

ส่วนการวาดเส้นที่ไม่ใช่เวคเตอร์นั้น SAI ถ้าเอาแบบดรออิ้งร่างๆ แบบที่วาดมานี่ เทียบกับโปรแกรมวาดภาพอื่นอย่างพวก PhotoShop หรือ GIMP (ตัวนี้เป็น Opensource ใช้ฟรี) คิดว่าพอๆ กัน (ถ้าใช้คล่องทุกตัวนะ ฮ่า)

แต่ที่ SAI สะดวกเพิ่มขึ้นคือ มันเอียงกระดาษได้!!

นึกถึงเวลาเราวาดๆ เขียนๆ รูปลงสมุด เราไม่ได้จับสมุดตรงๆ ตลอด เพราะว่าความถนัดในการลากเส้นของมือ อย่างเช่นการขีดเส้นแนวขวาง ซึ่ง PhotoShop และ GIMP ไม่มีคำสั่งเอียงกระดาษ (มีแต่คำสั่งหมุนภาพ ซึ่งหมุนแล้ว ภาพจะหมุนค้างไปเลย ไม่ใช่เอียงกระดาษวาด)

SAI ทำให้การวาดภาพสะดวกขึ้นกว่าบนกระดาษตรงที่เริ่มต้นเราจะวาดรูป ถ้าเป็นผมก็จะต้องร่างท่าทางคร่าวๆ ก่อน จากนั้นก็เอาภาพร่างนั้นมาดรออิ้ง แล้วถึงจะลงเส้นจริง ซึ่งทั้งสามขั้นตอนนี้ ตอนที่เราทำบนกระดาษ มันจะค่อนข้างรกมาก ^^'

วิธีที่เขานิยมใช้กันตอนวาดบนกระดาษก็คือ ร่างภาพด้วยเส้นฟ้า จากนั้นก็ดรออิ้งทับลงไป สุดท้ายที่เป็นลายเส้นจริงก็จะเอากระดาษแผ่นใหม่มาลอกลายผ่านโต๊ะไฟ

แต่พอมาวาดบนคอมฯ เราร่างภาพเสร็จ ก็เปลี่ยนสีเส้นเป็นสีอ่อนและทำให้จางลง เอามาดรออิ่งบนเลเยอร์ใหม่ พอดรออิ้งเสร็จแล้วก็เปลี่ยนสีเส้น แล้วก็เปิดเลเยอร์ใหม่มาตัดเส้น

เวลาวาด บางทีวาดเบี้ยว เราก็จับย่อขยาย ย้ายตำแหน่ง กลับภาพซ้ายขวาเพื่อวาดมุมที่เราไม่ถนัด ทำให้วาดภาพสะดวกขึ้นเยอะ

แต่... วาดบนคอมฯ มันวาดยากกว่าวาดบนกระดาษนะ โดยเฉพาะใช้ mouse ธรรมดามาวาดเนี่ย - -'

.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น