วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สโนไวท์ และพรานป่า ในศึกมหัศจรรย์ - Snow White and the Huntsman (2012)

วันนี้น้องชายชวนไปดูหนัง มีตัวเลือกคือ Men In Black III, Snow White and the Huntsman (สโนไวท์ และพรานป่า ในศึกมหัศจรรย์), I Miss You รักฉัน... อย่าคิดถึงฉัน

ตกลงเลยเลือกดูเรื่อง Snow White เพราะมันฉายก่อน ^^




นิทานเด็กเรื่อง สโนไวท์ กับ คนแคระทั้งเจ็ด คงเป็นนิทานที่คุ้นหูของเรากันดี ที่จริงเรื่องนี้มีต้นตำรับมาจากนิทานของพี่น้องตระกูลกริมม์ ชาวเยอรมัน ซึ่งเนื้อเรื่องดั้งเดิมนั้นอาจจะหมองหม่นสักหน่อย แต่พอค่ายการ์ตูน Disney จับมาทำเป็นอนิเมชัน จึงปรับเนื้อหาให้อ่อนลงจนเป็นนิทานเด็ก

Snow White and the Huntsman (สโนไวท์ และพรานป่า ในศึกมหัศจรรย์) เป็นสโนไวท์แบบที่จะเน้นความเป็นหนังผู้ใหญ่ที่สมจริงมากขึ้น รวมทั้งมีฉากสงครามอลังการ ก็เคยมีอ่านผ่านตามาบ้างล่ะ แต่ไม่เคยสนใจจะดู ก่อนหน้านี้ก็มีเรื่อง Mirror Mirror เป็นสโนไวท์อีกเวอร์ชัน ที่เป็นแฟนตาซี มีจูเลีย โรเบิร์ตเล่นเป็นราชินีแม่มด ชื่อภาษาไทยก็เลยเป็น จอมโจรสโนไวท์ กับ ราชินีบานฉ่ำ (_ _") ตั้งซื่อซะกลายเป็นหนังอะไรเลยเฟ้ย

เนื่องจากไม่เคยคิดอยากจะดูทั้งสองเวอร์ชัน เลยไม่เคยหาข้อมูลมาก่อน ไปดูแบบไม่รู้อะไรเลย ก็ได้อารมณ์ไปอีกแบบ ^^

ไหนๆ ก็ไปดูมาแล้ว ถือโอกาสบันทึกเล่าความรู้สึกหลังจากได้ดูมา ใครที่ยังไม่ได้ดู ที่จะเล่าต่อไปนี้มีเปิดเผยเนื้อหา (สปอยด์นั่นแหละ) ซึ่งที่จริงถึงรู้ไปก็คงไม่มีผลกับการดูมั้ง

หนังเรื่องนี้ ดูไปก็ง่วงไป ช่วงที่เป็นฉากบู๊ค่อยทำให้ตื่นหน่อย ตอนแรกคิดว่าเป็นคนเดียว ดูจบแล้วคุยกับน้องชาย เออ… ง่วงเหมือนกันวุ้ย -_-'a

ในความรู้สึกส่วนตัว ที่หนังมันไม่ค่อยสนุก เป็นเพราะบทที่อ่อน และขาดความสมเหตุสมผล คำสนทนาก็ไม่ได้ปลุกเร้าความรู้สึกและอารมณ์ร่วมเอาซะเลย คาดว่าเป็นพราะเป็นบทที่เขียนขึ้นโดยอิงพื้นฐานมาจากนิทานเด็กล่ะมั้ง แต่งานโปรดักชันดูอลังการดี แต่ก็ไม่สุดนัก

ที่บอกว่าบทอ่อน เพราะว่านึกจะใส่อะไรก็ใส่เข้ามา ไม่มีอะไรรองรับให้สมเหตุสมผล มันเลยดูลอยๆ ไล่แต่ละจุดเลยนะ

  • สโนไวท์ ตอนเด็ก ผมสีทอง ไหงโตขึ้นมา ดันผมสีดำ
  • ทำไมราชินีแม่มด ถึงไม่ฆ่าสโนไวท์ จับขังไว้อย่างนั้นเพื่ออะไร ดูไปจนกลางเรื่อง ราชินีบอกว่าน่าจะฆ่าตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ยังคิดอยู่เลยว่า นั่นสิ แล้วปล่อยไว้ทำไม ฮา
  • สัตว์ที่มาช่วยสโนไวท์หนี ตอนแรกคิดว่าจะมีใครส่งมาช่วย กลายเป็นว่าไม่ได้มีอะไรเลย
  • ตอนจะหนี ไปถอนตะปูยักษ์ (มั้ง ก็ในหนังเรียกตะปูนิ) เอ่อ… มันไปปักอยู่ตรงนั้นทำไม เอาไว้ให้เป็นอุปกรณ์ช่วยหนีเรอะ o_O"
  • หนีลงทะเล ปีนขึ้นเขามาเจอม้า พอขี่ม้าแล้วตัดเป็นฉากชายหาด ง่ะ หนังจีนหรือไง อยากไปป่า ไปภูเขา ไปทะเล โดดสองสามเด้งก็เปลี่ยนที่ได้
  • พอขี่ม้าเข้าป่า ทหารตามไปในป่า อ้าว ทำไมทหารถึงตามไปในป่าได้ ทั้งๆ ที่ทหารก็เห็นอยู่ว่าโดดหนีลงทะเล น่าจะไปตามหาตามทะเลมากกว่า
  • ไพรทมิฬที่น่ากลัวจนนายพรานยอมตายแต่ไม่ยอมกลับเข้าไปอีก ไม่เห็นจะมีอะไรเลย
  • นายพรานนี่ต่อสู้เก่งซะจนน่าจะเป็นนักรบมากกว่าล่าสัตว์ สายไฟเตอร์ชัดๆ
  • Troll ในไพรทมิฬ ใส่มาทำไมเนี่ย
  • อเล็กซ์ เดินทางจากเมืองตัวเองไปเมืองสโนไวท์ในเวลาแป๊บเดียว ในขณะที่สโนไวท์ยังนอนเล่นอยู่ในไพรทมิฬ
  • สโนไวท์ถูกขังตั้งแต่เด็ก ไหงทำอะไรๆ เป็นตั้งหลายอย่าง ขี่ม้า เต้นรำ ต่อสู้
  • กองทหารราชินี ไปดักซุ่มโจมตีสโนไวท์ตลอดทางทั้งๆ ที่เป็นฝ่ายตามล่า แล้วไปหาเจอและดักซุ่มได้ไงหว่า
  • น้องชายราชินี ตอนแรกโดนทำร้ายเต็มๆ ไม่ยักเป็นไร แต่ช่วงท้ายทำไมถึงไม่อึดเหมือนตอนแรก?
  • ราชินีตอนแรกถูกนายพรานกับอเล็กซ์ทำร้ายได้ยังไง ซมซานมาก แต่พอสู้กับสโนไวท์ โดนฟันไม่เห็นเป็นไร และตอนจบทำไมถึงถูกสโนไวท์ทำร้ายได้ ทั้งๆ ที่ฟันมาตั้งนานไม่เห็นเจ็บ (ตรงนี้อาจแถได้ว่าจิ้มจึ๊ก ติดคริติคอล ฮ่า)
  • ไม่เข้าใจว่าจะมาส่องกระจกถามบ่อยๆ ทำไมว่า "กระจกวิเศษ บอกข้าเถิด ใครงามเลิศในปฐพี?" คือตอนเป็นนิทานมันก็ไม่คิดอะไร แต่พอเป็นหนังแนวสมจริงแบบนี้ มันรู้สึกแปลกๆ
ขนาดไม่ได้นั่งจับผิด แต่จุดอ่อนของบทมันโผล่มาเพียบ บทสนทนาก็ไม่ได้ชวนให้น่าติดตาม ฟังแล้วก็งงๆ ว่าคุณท่านคุยอะไรกันอยู่ฟระ -_-'a ฉากปลุกเร้าอารมณ์ทหารไปรบนี่ก็ไม่ได้ชวนให้ฮึกเหิมได้เล้ย

แต่อย่างที่บอกไป เรื่องนี้มีดีที่งานโปรดักชัน ถึงแม้จะไม่ขนาดอลังการล้านแปดก็ตาม ถ้าไปดูก็ได้ค่าโปรดักชันนี่แหละ

สรุปว่า เป็นหนังที่ไม่น่าจะเหมาะสำหรับชวนหวานใจไปดู เพราะชวนง่วงมาก

ปล. โรงที่ไปดู (Major รังสิต โรง 6 ระบบเสียงไม่ค่อยดี ก่อนเริ่มหนังนี่เสียงดังๆ เบาๆ)





















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น