วันจันทร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2554

ยำวุ้นเส้นเป็นมื้อเย็น

ช่วงนี้สถานการณ์ทางญี่ปุ่นค่อนข้างคงที่ล่ะ ไม่มีอะไรน่าเป็นกังวลเพิ่มเติม เลยมาแปะอาหารต่อล่ะ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีคุยงานกันหลายคน น้องสาวเลยเข้าครัวเป็นเชฟหัวเห็ดตามประสาทำเองกินเอง เป็นเมนูยำวุ้นเส้นแบบกันเอง ตามแต่จะมีวัตถุดิบอะไร (´ー`)

ยำวุ้นเส้น ก็ต้องมีวุ้นเส้นสินะ เริ่มต้นก็เอาวุ้นเส้นแช่น้ำไว้ก่อนให้นิ่ม แล้วก็จัดการตัดเป็นท่อนไม่ให้ยาวเกินไปนัก จะได้กินได้สะดวกๆ หน่อย


ยำวุ้นเส้น


วัตถุดิบอย่างอื่น ก็มีแครอท มะเขือเทศ ผักคึ่นไช่ ไส้กรอก ผักกาดหอม เห็ดหูหนูขาว พริก มะนาว ที่จริงต้องมีอย่างอื่นอีก แต่นี่ใส่เท่าที่จะมีล่ะ (^ω^)

จากนั้นก็หั่นสารพัดผักให้เป็นชิ้นเล็กๆ จะหั่นยังไงก็คิดเอาละกันว่าอยากกินหน้าตาแบบไหน แล้วก็ไปล้างน้ำซะให้สะอาด

ยำวุ้นเส้น

หั่นเสร็จก็เอาไส้กรอกไปทอดให้พอสุก หรือถ้าอยากใส่ดิบๆ ก็ตามใจ ( ´ω` )ノ

แล้วก็เอาผักทั้งหลายไปลวกให้สุก ลดกลิ่นเหม็นเขียว และจะได้กินง่ายๆ สุดท้ายก็ลวกวุ้นเส้นให้สุก แต่ละอย่างอย่าลวกนานนะ เดี๋ยวจะเละซะหมดอร่อย ( ̄ω ̄)

จากนั้นก็มาทำน้ำยำกัน ซอยพริกให้ละเอียด แล้วใส่ซีอิ๊ว ใส่ซุปผง น้ำตาล บีบมะนาว รสชาติเน้นเปรี้ยวนำหวานตาม มีเผ็ดติดปลายลิ้น ที่จริงอยากได้รสอะไรก็ใส่ไปเต๊อะ แต่สำคัญก็คือรสชาติของน้ำยำนี่แหละ ถ้าไม่แซบพอ ยำจานนั้นก็กร่อยเลย ( ^ω^)

ยำวุ้นเส้น

แล้วก็เอาบรรดาผักทั้งหลายมาคลุกเคล้าให้เข้ากันกับวุ้นเส้น แล้วก็ใส่น้ำยำลงไปคลุกให้เข้าทั่ว ไม่งั้นบางคำเค็ม บางคำเปรี้ยว อึ๋ย (⊙﹏⊙)

วุ้นเส้นมันดูดน้ำเร็วอ่ะ มะนาวมีน้อย เลยรสชาติไม่เข้มพอ ไปคุ้ยมะนาวในตู้เย็นมา เจอเพิ่มอีก 2 ลูก ค่อยยังชั่ว รสชาติเลยใช้ได้ (;´д`)ゞ

ยำวุ้นเส้น

จากนั้นก็ตักใส่จานแต่งหน้าด้วยคึ่นไช่แล้วก็ถ่ายรูปซะ ตอนถ่ายรูปดูไม่ค่อยขึ้นกล้องเท่าไหร่ เพราะเส้นสีขาว จานก็ขาว ( ´_ゝ`)

และแล้วก็ตั้งโต๊ะหม่ำกัน ยำวุ้นเส้นจานใหญ่หมดอย่างรวดเร็วในพริบตา น่าเสียดายรอบนี้ผักน้อย ยังอยากจะใส่ผักกาดขาวกับผักกาดหอมเพิ่มอีกนะเนี่ย ヽ(´ー`)人(´∇`)ノ

* * * * * * * * * *
ย้ายข้อมูลมาจาก บันทึกติงต๊อง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น