วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554

เรื่องเตาปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะระเบิด

เมื่อช่วง 6 โมงเช้านี้ (เวลาเมืองไทย) เตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 ของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ โรงที่หนึ่ง ก็ระเบิดตามเตาหมายเลข 1 และ 3 ไปแล้ว (つд⊂)”

คนทั่วๆ ไป เมื่อได้ยินคำว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด แน่นอนว่าต้องตกใจกันหัวทิ่มหัวตำกันแน่ เพราะภาพในอดีตที่ผ่านมา ที่เหตุการณ์ญี่ปุ่นถูกระเบิดปรมาณูบอมบ์สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง หรือเหตุการณ์โรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลที่รัสเซีย Σ(゜д゜;)

แต่ที่จริงคนรุ่นหลังๆ คงนึกภาพระเบิดพวกนั้นไม่ออกหรอกมั้ง ผมเองก็ไม่ทัน (≧∀≦)

ที่ติดตาพวกเราส่วนใหญ่ก็เป็นภาพจากในหนังนั่นแหละ ระเบิดนิวเคลียร์ที่เป็นไฟรูปดอกเห็ดสีส้มๆ ดำๆ (ไม่ใช่ส้มตำนะ)

แต่เหตุการณ์โรงไฟฟ้าฟุกุชิมะไม่ได้ร้ายแรงขนาดนั้น (;´д`)ゞ


Nuke


ประเทศญี่ปุ่นจัดว่ามีความก้าวหน้าในเทคโนโลยีสูงมากประเทศหนึ่ง ระบบของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะนั้นปลอดภัยกว่าโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลหลายเท่า

แล้วข่าวที่ว่าโรงไฟฟ้าระเบิดหรือเตาปฏิกรณ์ระเบิดนั้นที่จริงแล้วเป็นยังไงกันแน่

ตรงส่วนที่ระเบิดคือส่วนพื้นที่สำหรับควบคุมอุณหภูมิของแท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ ซึ่งกรณีที่เลวร้ายที่สุดที่จะเกิดขึ้นได้ก็คือระบายความร้อนได้ไม่ทัน แท่งเชื้อเพลิงจะหลอมละลาย แต่ก็ยังอยู่ในคอนเทนเนอร์ที่บรรจุ ไม่ได้ระเบิดตูมตามเหมือนในหนัง

แต่ที่บอกว่ามีกัมมันตรังสีรั่วออกมานั่นเป็นเพราะระบบทำความเย็นหยุดทำงาน จึงต้องอาศัยเอาน้ำเข้ามาช่วยระบายหล่อเย็น แล้วมันก็มีไอน้ำเกิดขึ้น จึงต้องระบายออกไปและรับน้ำใหม่เข้ามาหมุนเวียน

ไอน้ำที่ปล่อยออกไปนั้น มันมีส่วนผสมของกัมมันตรังสีผสมปนเปื้อนอยู่ด้วย ถึงจะไม่ร้ายแรงขนาดระเบิดลง แต่ก็ส่งผลอันตรายพอสมควร (´;ω;`)

Sattelite image damage-Fukushima Dai Ichi Power Plant

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะนั้นออกแบบให้รับแรงสั่นสะเทือนได้สูงพอประมาณ (ไม่แน่ใจว่า 7 ริกเตอร์หรือเปล่า ท่านใดมีข้อมูลก็ช่วยยืนยันอีกทีนะครับ)

แต่ว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น แรงถึง 9 ริกเตอร์ (ชื่อเหมือนหนังภัยพิบัติที่เคยฉายเมือหลายปีก่อนเลย) แรงเกินกว่าจะที่คาดกันไว้ ก็เลยสร้างความเสียหายให้กับระบบหล่อเย็นของเตาปฏิกรณ์ที่ 1

ทางเจ้าหน้าที่ก็พยายามจะแก้ปัญหา แต่ว่าในที่สุดก็ไม่สามารถทำได้ เกิดการสะสมของไฮโดรเจนจนทำให้ส่วนหล่อเย็นนั้นระเบิดขึ้นมา และแรงระเบิดก็ส่งผลกับระบบหล่อเย็นของเตาที่ 3 หลังจากนั้นก็เกิดระเบิดต่อเนื่องในวันถัดมา
เช้าวันนี้ระบบของเตาปฏิกรณ์ที่ 2 ก็ระเบิดตามมาอีก

Nuclear fallout Map - Nuclear Meltdown Fukushima Faiichi Plant

ปัญหาที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะนั้น ก็คือกัมมันตรังสีที่ปนเปื้อนออกมา ซึ่งจะกระจายไปได้ไกลแค่ไหนนั้นก็ขึ้นกับกระแสลมและน้ำ

ตอนนี้ประเทศไทยยังไม่ได้รับผลโดยตรง แต่ถ้าลมเปลี่ยนทิศล่ะก็… (ಠдಠ)

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องนี้ได้จาก

* * * * * * * * * *
ย้ายข้อมูลมาจาก บันทึกติงต๊อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น