วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

[ภาพยนตร์] The Gods Must Be Crazy เทวดาท่าจะบ๊องส์ (พากย์อีสาน)

เทวดาท่าจะบ๊องส์ (The Gods Must Be Crazy - 1980) หนังดังในอดีต เป็นภาพยนตร์ฮ่องกงที่มีเนื้อหาว่าด้วยความใสซื่อน่ารักของคนป่า “นิเชา” จนเป็นขวัญใจใครๆ หลายต่อหลายคนในยุคสมัยนั้นเลยทีเดียว ด้วยรายได้ถล่มทลายแบบคาดไม่ถึง จนต้องสร้างภาค 2 และ 3 ตามออกมาโกยเงินกันไม่ยั้ง

นิเชา ตัวเอกของเรื่องเป็นชาวป่าเผ่าบุชแมน ในช่วงที่โด่งดังสุดๆ ยังเคยได้รับเชิญมาออกรายการคุณไตรภพด้วย เวลาสัมภาษณ์ต้องผ่านคนแปลถึง 3 คนเลยกว่าจะรู้เรื่อง ถามตอบกันมึนเลยล่ะ ฮ่า

คุณไตรภพ ➔ ล่ามภาษาอังกฤษ ➔ ล่ามภาษาแอฟริกัน ➔ ล่ามภาษาบุชแมน ➔ นิเชา

ตอนดูรายการสัมภาษณ์ในครั้งนั้น รู้สึกได้ถึงความน่ารักใสซื่อของนิเชาจริงๆ (ดักอายุเลยนะเนี่ย ฮ่า) มีคำถามหนึ่ง คุณไตรภพถามนิเชาว่าได้ค่าแสดงหนังเป็นเงินเท่าไหร่ นิเชาตอบว่าได้มาเป็นวัว (จำไม่ได้แล้วว่ากี่ตัว เยอะหลายสิบอยู่เหมือนกัน) เพราะเผ่าบุชแมนนั้นอยู่ในป่า ไม่ได้ใช้เงิน แล้ววัวที่ได้มานั้นก็ถูกเสือจับไปกินเรื่อยๆ ครอบครัวนิเชาเลยต้องกินวัวแข่งกับเสือ ตั้งหน้าตั้งตากินกันจนป่วยเลยทีเดียว ทำขำทั้งน่าสงสาร ^^'

ถ้าจำไม่ผิดนะ วิธีการหาคู่ของเผ่าบุชแมน เขาจะใช้ธนู (ลูกศรลูกเล็กนิดเดียว) ยิงใส่หญิงที่หมายปอง (เหมือนว่าจะยิงเข้าที่บั้นท้ายล่ะ) อ่ะจึ๋ย…น่ารักปนน่าหวาดเสียว ^^'a

ที่จริงตอนที่เข้าไทยนั้นก็พากย์ด้วยเสียงพากย์ปกติล่ะ มีพากย์กันหลายเวอร์ชัน ฮามากบ้างน้อยบ้างตามแต่ทีมพากย์ มาเจอแบบพากย์ด้วยภาษาถิ่นอีสานยิ่งเพิ่มความฮาเป็นทวีคูณ เลยเอามารวบรวมกันให้ดู


เรื่องย่อ

ชาวเผ่าบุชแมน เป็นคนป่าเผ่าพันธุ์หนึ่งในประเทศแอฟริกา ซึ่งดำรงชีวิตอยู่แบบธรรมชาติดั้งเดิม ห่างไกลจากเทคโนโลยีและความศิวิไลซ์ของโลกภายนอก วันหนึ่งมีนกยักษ์ตัวใหญ่บินผ่านถิ่นที่อยู่ของพวกเขาและได้ทิ้งของสิ่งหนึ่งลงมา คนในเผ่าคิดว่าเป็นของวิเศษที่พระเจ้าประทานลงมาให้ จึงแก่งแย่งกันวุ่นวายจนกระทั่งหมอผีประจำเผ่าต้องบอกให้นำของสิ่งนั้นไปคืนพระเจ้าที่อยู่คนละฝั่งฟากฟ้า นิเชาจึงเป็นตัวแทนหมู่บ้านเพื่อทำภารกิจหน้าที่สำคัญนั้น นิเชาจะเป็นยังไงเมื่อต้องเผชิญกับโลกภายนอกที่ไม่เคยพบพานมาก่อนในชีวิต



เรียงร้อยถ้อยความตามใจฉัน

คลิปที่ 1/13


คลิปที่ 2/13


คลิปที่ 3/13


คลิปที่ 4/13


คลิปที่ 5/13


คลิปที่ 6/13


คลิปที่ 7/13


คลิปที่ 8/13


คลิปที่ 9/13


คลิปที่ 10/13


คลิปที่ 11/13


คลิปที่ 12/13


คลิปที่ 13/13

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น